Bức tranh kinh tế Anh đang vô cùng ảm đạm

09:16, 10/01/2009

Là một đối tác kinh tế lớn của Mỹ và châu Âu, kinh tế Anh đang chịu tác động rất lớn từ khủng hoảng tài chính và đang trong giai đoạn vô cùng ảm đạm.

Số liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của nền kinh tế lớn của châu Âu này đang xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua. Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng hay trong các dịch vụ tư cũng giảm xuống thấp ở mức kỷ lục.

Các cuộc khảo sát cho thấy mức độ suy thoái kinh tế ngày một tăng lên kể từ hồi cuối năm 2008. Triển vọng kinh tế 2009 cũng rất kém.

Mặc dù hiện nay Anh đang áp dụng bán hàng miễn thuế VAT, nhưng sức tiêu dùng vẫn giảm mạnh. Thất nghiệp tăng cao, thị trường nhà cửa và chứng khoán đều chao đảo mạnh.

Theo dự đoán của các nhà kinh tế tại khu tài chính, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh sẽ tăng nhanh hơn so với hồi kinh tế Anh suy thoái trong những năm 1990. Theo số liệu khảo sát của chính phủ thì con số thất nghiệp tại Anh sẽ lên tới 3 triệu người vào cuối năm nay.

Chính vì vậy mà Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling nhận định kinh tế Anh còn lâu mới thoát khỏi suy thoái. Còn Bộ trưởng Kinh doanh Lord Mandelson hôm 8/1 đã cảnh báo rằng mối nguy hiểm lớn hơn sẽ đến từ thiểu phát chứ không là lạm phát.

Trước tình hình đó, ngày 8/1, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định cắt giảm lãi suất, từ 2% xuống 1,5%, mức thấp nhất kể từ khi BoE thành lập năm 1694.

Động thái này của BoE được coi là chiến dịch mạnh mẽ, thổi luồng sinh khí mới vào nền kinh tế đang chững lại. Trong vòng 2 tháng, BoE đã cắt giảm lãi suất tổng cộng tới 2 điểm phần trăm.

Theo điều tra mới đây của hãng tin Anh Reuters, kinh tế Anh dự kiến sẽ tăng trưởng âm 1,6% trong năm 2009, cao hơn cả dự báo của chính phủ nước này ở mức giảm 0,75-1,25%.

Giờ đây, hầu hết các nhà hoạch định chính sách tin rằng cuộc khủng hoảng tín dụng đang đẩy kinh tế Anh vào suy thoái lần đầu tiên kể từ những năm đầu thập niên 1990.