Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Obama

15:46, 20/01/2009

Trong khi hàng triệu người say sưa theo dõi lễ nhậm chức của ông Barack Obama thì các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã dành không ít lời có cánh cho tân Tổng thống Mỹ cũng như lễ nhiệm chức lịch sử của ông này.

Thủ tướng Anh Gordon Brown:

 

Toàn thể thế giới đang theo dõi lễ nhậm chức của Tổng thống Obama, chứng kiến một chương mới trong lịch sử nước Mỹ cũng như lịch sử thế giới. Ông ấy không chỉ là tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ mà còn là nhà  lãnh đạo đã đặt quyết tâm giải quyết những vấn đề của thế giới.

 

Tổng thống Pháp: Nicolas Sarkozy:

 

Chúng tôi háo hức mong đợi ngày ông ấy nhậm chức để cùng với ông ấy chúng tôi có thể thay đổi thế giới.

 

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi:

 

Nhiều hy vọng và mong đợi không chỉ của người dân Mỹ và của phần còn lại của thế giới đang đổ dồn về phía ông ấy. Điều chúng ta cần làm là gửi đến ông ấy những lời chúc chân thành nhất, tình cảm nhất để ông ấy có thể hoàn thành những mong đợi của mọi người.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov:

 

Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều này. Tổng thống của chúng tôi đã xác nhận điều đó trong một cuộc điện đàm với ông Barack Obama ngay sau khi ông đắc cử tổng thống của nước Mỹ. Tôi nghĩ sẽ có thêm các cuộc điện đàm - và không chỉ là những cuộc tiếp xúc qua điện thoại - giữa hai nhà lãnh đạo của hai nước chúng ta.

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel:

 

Tôi muốn nói rằng tôi tin ngày hôm nay là một ngày rất đặc biệt không chỉ đối với nước Mỹ mà đối với cả hàng tỉ người trên khắp thế giới. Và tôi muốn chúc tân Tổng thống Mỹ những điều chúc tốt đẹp nhất, nhiều nghị lực và sức khỏe. Chúa phù hộ cho ông ấy.

 

Tôi cũng muốn nói rằng Đức đã sẵn sàng hợp tác với ông ấy một cách chặt chẽ và cởi mở.

 

Giáo hoàng Benedict XVI:

 

Tôi cầu nguyện cho ông sẽ luôn quyết tâm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác và hòa bình giữa các dân tộc để tất cả đều có thể chia sẻ bữa tiệc cuộc sống mà Chúa mong muốn cả gia đình nhân loại sẽ có được.

 

Tôi gửi đến ông những lời chúc mừng chân thành cũng sự bảo đảm rằng Chúa Toàn năng sẽ ban cho ông sức mạnh và sự thông thái để thực hiện những trách nhiệm cao cả của ông.

 

Thủ tướng Israel Ehud Olmert:

 

Tân Tổng thống Obama đã nhận được sự yêu mến và ủng hộ to lớn nhất từ tất cả các tầng lớp xã hội. Điều này sẽ trở thành sức mạnh của ông ấy. Và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều mong chờ dịp này sẽ biến thành cơ hội thật sự cho hòa bình, cho các cuộc gặp gỡ và đối thoại nhằm đem đến một giải pháp hòa bình cho tất cả các bên liên quan.

 

Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso:

 

Nhật Bản và Mỹ là đồng minh cùng chia sẻ những giá trị chung và lợi ích chiến lược. Tôi tin rằng Nhật và Mỹ, cả hai đều đang ở vị trí là những nước lãnh đạo thế giới, có thể cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cùng nhau làm việc, chia sẻ kiến thức, niềm đam mê và chiến lược.

 

Với niềm tin này, tôi mong muốn được bắt tay với tân Tổng thống Obama nhằm củng cố hơn nữa quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đồng thời nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng như thế giới.

 

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej:

 

Nhân dịp ông tiếp nhận vị trí tổng thống nước Mỹ, tôi rất vui mừng được chuyển tới ông những lời chúc mừng chân thành nhất và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất về sự thành công và hạnh phúc của ông cũng như sự tiến bộ và thịnh vượng hơn của nước Mỹ và nhân dân Mỹ.

 

Thủ tướng Australia Kevin Rudd:

 

Tôi mong đợi được làm việc với Tổng thống Obama bởi vì chúng ta đang phải đối mặt với một thách thức to lớn.

 

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso:

 

Chúng ta đã trải qua những thời điểm đầy thách thức. Và những thách thức chúng ta đang đối mặt không liên quan gì đến biên giới quốc gia. Điều chúng ta cần là sự quản trị toàn cầu mới và nền tảng mới cho sự thịnh vượng. Tôi thành thật tin rằng Châu Âu và Mỹ phải làm việc cùng nhau và cùng với các đối tác của chúng ta ở trên khắp thế giới để vạch ra và hoàn thành chương trình nghị sự toàn cầu hóa mới.