Động đất liên tiếp tại đông Indonesia

08:18, 04/01/2009

Một loạt cơn địa chấn mạnh đã tấn công vùng duyên hải phía bắc đảo Papua của Indonesia lúc sáng sớm nay (4/1) làm hư hại một số toà nhà và khiến vài người bị thương, một quan chức và đài truyền hình địa phương cho hay.

Động đất tạo nên một đợt sóng thần nhỏ đổ vào bờ biển Nhật Bản nhưng không gây hư hại gì, cơ quan khí tượng Nhật cho hay. Giới chức Indonesia cũng ban bố cảnh báo sóng thần đối với Papua nhưng đã dỡ bỏ ngay sau đó.

 

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất đầu tiên đo được 7,6 độ richter xảy ra lúc 4h43 sáng giờ địa phương, cách Manokwari, Papua khoảng 136km ở độ sâu 35,2km. Một quan chức tại cơ quan khí tượng Indonesia cho biết, có vài trận động đất xảy ra tại khu vực này sau trận động đất đầu tiên, có cơn đo được 7,5 độ richter.

 

"Động đất gây hư hại tại Manokwari và Sorong. Ít nhất hai ngôi nhà tại Manokwari bị sập, khách sạn Mutiara bị sang phẳng", Rahma, một quan chức thuộc cơ quan động đất quốc gia cho hay.

 

Đài truyền hình Metro cho biết, có 6 người phải nhập viện do động đất. Tại thị trấn Sorong, gần tâm chấn, một cư dân địa phương cho biết, nhiều nhà cửa bị hư hại nhẹ.

 

Liên doanh năng lượng chủ chốt của Indonesia - BP, công ty triển khai dự án khí hoá lỏng Tangguh, nằm gần khu vực xảy ra động đất không bị hề hấn nhiều bởi địa chấn, phát ngôn viên BP cho hay.

 

"Không bị tác động gì lớn ngoại trừ một vết nứt trên toà nhà. Công việc vấn tiếp tục", Nico Kanter, phát ngôn viên BP nói với Reuters và bổ sung thêm rằng các nhân viên làm việc tại Tangguh cũng cảm nhận được những chấn động.

 

Dự án Tangguh của BP gồm cả một địa điểm làm việc ở Vịnh Bintuni, cách Manokwari 100km về phía nam và nhiều văn phòng khác ở Babo, Sorong, Manokwari, Bintuni và Fak Fak.