Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch kích thích kinh tế

09:54, 28/01/2009

Hạ viện Mỹ hôm 28/1 đã thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 825 tỷ USD của Tổng thống Barack Obama với 244 phiếu thuận và 188 phiếu chống. Đáng lưu ý là không có nghị sĩ Cộng hòa nào ủng hộ kế hoạch với lý do quá tốn kém và sẽ không hiệu quả.

Kế hoạch giờ phải được Thượng viện Mỹ thông qua. Tại đó, kế hoạch có thể đối mặt với sự phản đối dữ dội hơn vì đảng Dân chủ có đa số ít hơn so với ở Hạ viện.

 

Sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện, ông Obama đã kêu gọi các nghị sĩ "đừng để sự chia rẽ đảng phái cản đường chúng ta". Dự luật phục hồi kinh tế này sẽ cắt giảm 275 tỷ USD tiền thuế cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bơm hơn 540 tỷ USD vào việc xây dựng đường, sửa chữa cầu, tăng trợ cấp thất nghiệp, đầu tư cho công nghệ mới cũng như cải tạo 10.000 trường học.

 

Ông Obama đã cam kết chấm dứt sự chia rẽ đảng phái tại Washington song tranh cãi về cách tốt nhất để kích thích nền kinh tế Mỹ đã khiến hai đảng bất đồng gay gắt. Trong một cuộc tranh cãi nóng bỏng, một loạt nghị sĩ Cộng hòa đã chỉ trích kế hoạch kích thích kinh tế trên là sự chi tiêu lãng phí của chính phủ. Sự chi tiêu đó sẽ tạo ra rất ít việc làm.

 

Thay vào đó, các nghị sĩ Cộng hòa đã đề xuất kế hoạch của riêng họ, tập trung nhiều hơn vào cắt giảm thuế. Họ cho rằng biện pháp này sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn và giảm được 50% số tiền chi tiêu mà ông Obama đưa ra.

 

Tuy nhiên, đây là một trận chiến mà phe Cộng hòa không thể thắng ở Hạ viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số đông. Đảng Dân chủ cũng tin rằng kế hoạch của họ cũng sẽ được Thượng viện thông qua và sẽ được ông Obama ký vào giữa tháng 2 tới.

 

Theo các nhà phân tích, không giành được sự ủng hộ của phe Cộng hòa cho dự luật kích thích kinh tế là một đòn giáng mạnh vào hy vọng của ông Obama về việc xây dựng sự đồng tâm nhất trí ở Washington, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

 

Tổng thống Obama nói rằng hầu hết số tiền trong kế hoạch kích thích kinh tế sẽ được sử dụng "ngay lập tức", tạo ra tới 4 triệu việc làm, chủ yếu trong ngành tư nhân. Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner, người nhậm chức hồi đầu tuân, có nhiệm vụ đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại.

 

Trong khi đó, ông Obama đã có cuộc họp đầu tiên tại Lầu Năm góc với các tham mưu trưởng liên quân hôm 28/1. Tại cuộc họp, ông nói rằng quân đội đã tiến hành các sứ mạng dưới áp lực lớn và cam kết hỗ trợ họ. Ông nói rằng chính quyền của ông đang đối mặt với những quyết định khó khăn về IraqAfghanistan. Trước đó, trong chiến dịch vận động tranh cử, ông đã cam kết rút quân Mỹ khỏi Iraq vào năm tới.