Hôm nay, Tổng thống đắc cử B.Ô-ba-ma nhậm chức: Nhìn về nước Mỹ

15:09, 19/01/2009

Trưa ngày 20-1 (giờ miền Đông nước Mỹ), sau khi đọc lời tuyên thệ tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, Ba-rắc Ô-ba-ma chính thức trở thành vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

Trước giờ phút này, cả nước Mỹ và thế giới đang dõi theo từng hoạt động náo nhiệt ở thủ đô Oa-sinh-tơn.

 

Ngày 17-1, Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma đã khiến cả nước Mỹ bất ngờ khi đến thủ đô Oa-sinh-tơn nhậm chức bằng tàu hỏa, theo đúng hành trình của chuyến đi lịch sử dài 225km mà trước đây Tổng thống A. Lin-côn từng đi. Chuyến đi từ Phi-la-đen-phi-a đến nơi làm lễ nhậm chức ở Oa-sinh-tơn được coi là màn quảng bá hình ảnh hết sức độc đáo của B. Ô-ba-ma. Trong chuyến đi này, ông B. Ô-ba-ma đã tới thành phố Uyn-minh-tơn bang Đê-la-oe, nơi cấp phó của ông là Giâu Bai-đơn sinh sống.

 

Tại đó, ông đón ông G. Bai-đơn cùng lên tàu và hai người tiếp tục đi tới Ban-ti-mo. Sau đó, đoàn tàu đi tiếp và đã đến Nhà ga quốc gia ở Oa-sinh-tơn vào hôm qua (19-1), một ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức. Chuyến đi nhậm chức Tổng thống Mỹ bằng tàu hỏa có một ý nghĩa lớn: chính đường đi là đích đến. Trên hành trình, ông Ô-ba-ma liên tục dừng lại để gặp gỡ dân chúng trên con đường mình đi qua.

 

Mục đích của Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma là có dịp trò chuyện trực tiếp với người dân, trong đó có những người muốn đến dự lễ nhậm chức mà không mua được vé. Văn phòng Nhà Trắng đã mời 40 người dân từ mọi miền đất nước đi cùng ông Ô-ba-ma trên chuyến tàu này. Họ được lựa chọn theo một tiêu chí tối thượng: phải là những công dân hoàn toàn bình thường.

 

Trước chuyến đi của ông B. Ô-ba-ma, đã có một tiền lệ lịch sử: Năm 1861, Tổng thống Mỹ thứ 16 là A-bra-ham Lin-côn đã đi đúng chặng đường này để đến Oa-sinh-tơn nhậm chức. Và các tổng thống chọn điểm xuất phát là Phi-la-đen-phi-a bởi đó chính là nơi nước Mỹ tuyên bố độc lập năm 1776.

 

Tuy nhiên, việc ông B. Ô-ba-ma đi bằng tàu hỏa tới Oa-sinh-tơn lại khiến đội đặc nhiệm bảo vệ tổng thống hết sức lo lắng. Hàng trăm cảnh sát đã được huy động, họ lật từng hòn đá lên để kiểm tra suốt đoạn đường 225 cây số mà hai nhà lãnh đạo Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đi qua.

 

Trước lễ nhậm chức hai ngày, ngày 18-1, Đài CNN đã làm một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy, hầu hết người Mỹ đều coi lễ nhậm chức của B. Ô-ba-ma là cơ hội để cả quốc gia đoàn kết lại và Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma được yêu mến hơn bao giờ hết. Tỉ lệ tín nhiệm tổng thống đắc cử Mỹ vẫn gia tăng, bất chấp những trắc trở trong quá trình chuyển giao của B. Ô-ba-ma vài tuần qua như: Tuyên bố rút lui vị trí Bộ trưởng Thương mại mới của Thống đốc bang Niu Mê-hi-cô, Bin Ri-chác-sơn… 84% người được hỏi cho biết, họ tán thành những gì B. Ô-ba-ma đã làm trong quá trình chuyển giao quyền lực. Con số này tăng 2% so với hồi giữa tháng 12 và tăng 5% so với những ngày đầu tháng 12-2008.

 

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, có 6/10 người Mỹ nghĩ dịp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma là ngày lễ trọng đại của quốc gia. Trong khi đó 8 năm trước, Tổng thống Bu-sơ chỉ nhận được 4/10. Đặc biệt, có tới 9 trong số 10 người Mỹ gốc Phi khi được hỏi về việc ông Ô-ba-ma làm tổng thống đều khẳng định, đó là khi giấc mơ trở thành hiện thực.

 

Được sự ủng hộ cao của dân Mỹ, Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma đang gánh trên vai những trách nhiệm nặng nề. 85% người dân Mỹ cho biết, họ đang mong chờ bài phát biểu trong lễ nhậm chức của ông.

 

Trong khi đó, trên kênh truyền hình Fox News ngày 18-1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Rốp Ghíp đã tiết lộ chủ đề chính trong bài diễn văn nhậm chức của B. Ô-ba-ma đọc ngày 20-1, đó là nêu cao tinh thần trách nhiệm và kêu gọi người Mỹ xây dựng một kỷ nguyên mới về ứng xử đẹp, đưa nước Mỹ trở lại đúng hướng. Bài diễn văn nhậm chức do chính vị tổng thống đắc cử viết, trong đó có đoạn: "Chúng ta cần trách nhiệm hơn nữa và phải giải trình theo cách mà chính phủ hành động. Chúng ta phải bảo đảm việc này trong nhiều thể chế tài chính cho phù hợp với bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay". Ông Ô-ba-ma cũng nhấn mạnh những việc cần phải làm để vực dậy nền kinh tế Mỹ và cải thiện cuộc sống của người dân.