I-xra-en, Ha-mát tuyên bố ngừng bắn

09:46, 18/01/2009

Sau cuộc họp nội các an ninh, rạng sáng ngày 18/1, Thủ tướng I-xra-en Ê-hút Ôn-mớt đã tuyên bố đơn phương ngừng bắn tại Dải Ga-da sau 22 ngày công kích dữ dội khiến khu vực này gần như biến thành đống đổ nát. Tuy nhiên quân đội I-xra-en sẽ vẫn triển khai tại Ga-da và khu vực xung quanh để giáng trả nếu bị tấn công.

Quyết định ngừng bắn được đưa ra sau khi I-xra-en nhận được bảo đảm từ Mỹ và Ai Cập về việc hỗ trợ ngăn chặn hoạt động đưa lậu vũ khí vào Ga-da. Trong thông báo về việc ngừng bắn, Thủ tướng I-xra-en Ê-hút Ôn-mớt khẳng định nước này đã đạt được tất cả mục tiêu của cuộc chiến tranh, phong trào Ha-mát đã bị giáng một đòn mạnh, các thủ lĩnh phải lẩn trốn, nhiều người trong số này bị tiêu diệt, hàng chục đường hầm bị đánh bom và giảm được nguy cơ các vụ tấn công bằng rốc-két sang I-xra-en.

 

Cuối ngày 18/1, lực lượng Ha-mát ở Pa-le-xtin cũng tuyên bố ngừng bắn và yêu cầu I-xra-en rút hết quân khỏi Dải Ga-da trong vòng 1 tuần. Trước đó ít giờ, ngay sau khi I-xra-en tuyên bố ngừng bắn, lực lượng Ha-mát ở Pa-le-xtin đã phóng 6 quả rốc-két Qassam xuống khu vực Xđê-rốt của I-xra-en.

 

Máy bay ném bom của I-xra-en lập tức đã truy tìm và phá hủy bệ phóng rốc-két của quân Ha-mát. Đại diện của Ha-mát tại Li-băng, Ô-xa-ma Hem-đan tuyên bố chừng nào quân đội I-xra-en còn hiện diện tại Ga-da, Ha-mát sẽ tiếp tục kháng cự và đối đầu. Ông Hem-đan cho rằng hành động đơn phương ngừng bắn của Ten A-víp là một "toan tính nhằm phá vỡ kế hoạch ngừng bắn song phương" do Ai Cập đề xuất. Người phát ngôn của Ha-mát Pha-di Ba-hum đòi Nhà nước Do Thái phải ngừng tất cả các hành động xâm lược, rút hoàn toàn khỏi Dải Ga-da, dỡ bỏ phong tỏa và mở các cửa khẩu.

 

Cũng trong ngày 18/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun đã hoan nghênh quyết định ngừng bắn của I-xra-en. Tuy nhiên, ông tiếp tục hối thúc Nhà nước Do Thái nhanh chóng rút toàn bộ quân đội khỏi vùng lãnh thổ của Pa-le-xtin, đồng thời yêu cầu các tay súng của phong trào Hồi giáo Ha-mát chấm dứt ngay hành động bắn rốc-két vào miền Nam I-xra-en. Ngoại trưởng Mỹ Côn-đô-li-da Rai-xơ bày tỏ hy vọng sau quyết định của I-xra-en, tất cả các bên sẽ ngừng các hành động thù địch ngay lập tức. Bà Rai-xơ cũng nhấn mạnh lập trường của Mỹ là hướng tới "một lệnh ngừng bắn lâu dài, được tôn trọng đầy đủ để tiến tới ổn định và bình thường hóa tại Dải Ga-da". Cùng ngày, trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp cho khu vực Trung Đông, Tổng thống Ai Cập Mu-ba-rắc và Tổng thống Pháp Xác-cô-di đã đồng chủ trì hội nghị cấp cao bàn về Ga-da diễn ra tại Sam En Sếch.

 

Theo thống kê, cuộc chiến tại Ga-da do I-xra-en phát động đã làm ít nhất 1.300 người Pa-le-xtin thiệt mạng, trong đó có 410 trẻ em và hơn 5.300 người bị thương, tàn phá nhiều trường học, bệnh viện, trụ sở LHQ và hàng nghìn ngôi nhà tại Ga-da. Dự kiến chi phí để khôi phục các cơ sở hạ tầng này phải lên tới 476 triệu USD.