Israel điều quân dự bị tới Gaza

07:46, 12/01/2009

Israel cho biết đã điều động một số đơn vị quân dự bị tới Dải Gaza khi chiến dịch quân sự của quân đội Do Thái đã bước vào ngày thứ 17.

Tuy nhiên các quan chức quân đội Israel không thừa nhận rằng việc triển khai quân này thể hiện rằng chiến dịch tấn công các phần tử Hamas tại Gaza đã bước sang một giai đoạn mới.

 

"Chúng tôi tiếp tục tăng áp lực quân sự nhằm vào Hamas. Chúng tôi nghĩ rằng áp lực này đã có tác dụng và sẽ tiếp tục có hiệu quả trong việc phá vỡ bộ máy quân sự của họ", người phát ngôn chính phủ Israel Mark Regev nói.

 

Theo quân đội Israel, một số lính dự bị được sử dụng để thay thế một số quân đang tham chiến tại Gaza chứ không phải để leo thang chiến dịch.

 

Người phát ngôn Tư lệnh quân đội Israel, Chuẩn tướng Avi Benayahu cho biết hàng nghìn lính dự bị nữa vẫn đang tiếp tục đang huấn luyện và chưa được triển khai.

 

Trước đó, Thủ tướng Ehud Olmert cho hay Israel đã gần đạt được mục đích quân sự và chiến dịch sẽ tiếp tục được tiến hành. Trong đêm qua, quân đội Do Thái đã thực hiện 12 vụ không kích trong khi các phần tử vũ trang Palestine đã bắn rocket từ Gaza sang lãnh thổ Do Thái vào sáng nay. Đêm hôm kia, Israel đã tiến hành 60 vụ oanh kích vào Gaza

 

Các nỗ lực ngoại giao giữa Ai Cập và Hamas tại Cairo đang tiến triển khi đặc phái viên về Trung Đông Tony Blair tới thành phố này vào hôm nay để đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng.

 

Gần 900 người Gaza đã thiệt mạng trong cuộc xung đột. Phía Israel cũng thông báo 14 người Do Thái đã chết. Theo nguồn tin Palesitne, gần 40 người đã thiệt mạng tại Gaza chỉ trong hôm qua, trong đó có 17 người tại Gaza City khi đụng độ diễn ra dữ dội tại đây.

 

Hôm 11/1Israel đã rải truyền đơn tại Gaza và gửi tin nhắn qua điện thoại cảnh báo người Gaza tránh các khu vực mà Hamas đang sử dụng, cho hay chiến dịch sẽ sớm bước vào "giai đoạn 3".