Israel điều thêm quân tới Gaza

08:58, 01/01/2009

Quân đội Israel đã điều động thêm binh lính tới biên giới Gaza, nhanh chóng tiến tới việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ có thể, giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự tại dải đất ven biển do Hamas kiểm soát này.

Israel từ chối lời kêu gọi ngừng bắn của các lãnh đạo thế giới còn Hamas cũng không tỏ ra nhượng bộ.

 

Hôm qua, Israel đã bỏ bom một thánh đường mà nước này cho là được Hamas trưng dụng làm kho chứa rocket và mở các đường ngầm vận chuyển vũ khí lậu dọc biên giới Ai Cập.

 

Trong khi đó, các tay súng Hamas tiếp tục nã rocket xuống các thành phố miền nam Israel.

 

Quân đội Israel cùng với xe tăng vẫn tiếp tục vượt qua những cánh đồng đầy bùn ở bên ngoài Gaza, lắp ráp trang thiết bị, lau vũ khí và cọ rửa súng tăng.

 

Theo một quan chức quốc phòng Israel, các chỉ huy nước này đang tiến hành chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn vào đêm 31/12 để thảo luận về đề nghị của khối Ảrập về một giải pháp kết hợp đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

 

Các nỗ lực ngoại giao của Mỹ, châu Âu và Trung Đông dường như chỉ tạo ra rất ít kết quả. Pháp đã đề nghị ngưng bắn 48 tiếng để cho phép chuyển đồ viện trợ nhân đạo vào Gaza nhưng không thành công. Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói rằng chưa phải lúc chín muồi để xem xét đề nghị này.

 

Trong khi đó, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, hai trong số ít liên minh của Mỹ trong thế giới Hồi giáo, cũng đưa ra một đề xuất riêng rẽ. Tuy nhiên, đề xuất này dường như cũng chẳng thu hút mấy sự chú ý ở cả IsraelGaza.

 

Với một loạt các mục tiêu bị tấn công từ trên không mà các lãnh đạo Hamas vẫn ẩn náu kỹ càng thì một cuộc tấn công trên bộ nhiều khả năng sẽ được quân đội Do Thái viện tới. Trong 5 ngày không kích vừa qua, các máy bay Israel đã tiến hành khoảng 500 lần xuất kích nhằm vào các mục tiêu Hamas và thực hiện thêm hàng trăm phi vụ chiến đấu khác.

 

Chính phủ Israel cũng đã thông qua lệnh huy động thêm hơn 9.000 lính dự bị.

 

Người phụ trách các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc, ông John Holmes, nói rằng số người chết ở Gaza ước tính vào khoảng 320-390 còn số bị thương lên tới 1.500-1.900. Khoảng 20-25% người thiệt mạng là phụ nữ hoặc trẻ em.