Israel nã pháo vào trụ sở LHQ

07:51, 15/01/2009

Tổng thư ký LHQ cho hay, ông đã thể hiện sự “phản đối và bất bình mạnh mẽ” trước việc Israel nã pháo trúng vào trụ sở của LHQ tại thành phố Gaza trong ngày 15/1.

Ông Ban Ki-moon yêu cầu tiến hành điều tra về vụ việc này. Ông nói, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã trả lời ông rằng, đây là một “sai lầm trầm trọng”.

 

Theo lời nhân chứng và các quan chức LHQ, đạn pháo Israel đã làm hư hỏng trụ sở của LHQ tại Thành phố Gaza, khiến ít nhất 3 người bị thương.

 

Trụ sở này còn là nơi lánh nạn của hàng trăm người Palestine khi Israel bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Hamas ở Gaza. Phát ngôn viên LHQ Chris Gunness cũng xác nhận thông tin có ít nhất ba người bị thương khi pháo nã vào toà nhà.

 

Toàn bộ khu vực chìm trong khói lửa và chưa rõ còn ai bên trong toà nhà hay không. Toà nhà này gồm trụ sở LHQ về người tị nạn Palestine, một trường học và các văn phòng khác. Theo Gunness, một số lượng lớn hàng hoá viện trợ có thể cũng bị phá huỷ.

 

Vụ việc xảy ra khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đang ở Israel cố thúc đẩy một thoả thuận ngừng bắn.

 

Hôm nay chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại Gaza. Rushdi Abu Alouf, phóng viên khu vực Gaza của BBC mô tả, toà nhà anh sống ở Tel al-Hawa, phía tây nam Thành phố Gaza đã bị bao vây bởi xe tăng của Israel. "Người dân kinh hoàng chạy khỏi nhà, kêu cầu giúp đỡ”, anh nói.

 

Hơn 1.000 người Gaza và 13 người Israel đã thiệt mạng kể từ khi xung đột xảy ra ngày 27/12.