Israel rút hết quân khỏi Gaza trước lễ nhậm chức của Obama

09:03, 19/01/2009

Một quan chức Israel vừa cho biết nước này sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Gaza trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama.

Việc rút quân của Israel đã bắt đầu từ ngày Chủ Nhật vừa qua, và theo lời một quan chức ngoại giao của nước này thì việc rút quân khỏi Gaza sẽ hoàn tất vào ngày thứ Ba tuần này, 20/1/2009, tức là ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama.

 

Quan chức này không nêu tên khi đề cập tới vấn đề rút quân trong tương quan với chuyện đại sự sắp tới của nước Mỹ - đồng minh số 1 của Israel từ ngày lập quốc tới nay.

 

Tuy vậy, người phát ngôn văn phòng chính phủ Israel Mark Regev thì không nói rõ hạn chót của việc rút quân song cũng hé lộ rằng “đó chỉ còn là vấn đề thời gian, và thời gian được tính bằng ngày chứ không phải bằng tuần”.

 

Ngay trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo châu Âu ngày 18/1 sau khi Hamas đồng ý ngưng bắn ở Gaza, Thủ tướng Ehud Olmert cũng đã tuyên bố ông muốn quân đội Israel rút khỏi dải đất này "nhanh nhất có thể".

 

Trên thực tế thì một số xe tăng và binh sĩ Israel đã bắt đầu rút khỏi Gaza.