Lễ nhậm chức của Obama sẽ xô đổ mọi kỷ lục

08:24, 19/01/2009

Khi ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, ông sẽ đặt tay lên cuốn kinh thánh như hình tượng chính trị của mình, cố Tổng thống Abraham Lincoln, đã làm trong lễ nhậm chức năm 1861.  

Năm nay sẽ là năm kỷ niệm sinh nhật thứ 200 của Abraham Lincoln - vị tổng thống có công lớn trong việc xoá bỏ chế độ nô lệ ở Mỹ. Cũng giống như vị cố Tổng thống này, tân Tổng thống Obama cũng là nghị sỹ của Bang Illinois trước khi làm Tổng thống Mỹ.

 

Dù không có nhưng chi tiết này, lễ nhậm chức thứ 56 trong lịch sử Mỹ chứng kiến một sự kiện mà chỉ một thời gian ngắn trước đây nhiều người Mỹ cho là không thể: Một Tổng thống da đen.

 

Lễ nhậm chức lớn nhất

 

Lễ nhậm chức này sẽ phá mọi kỷ lục trước đây: Chi phí lớn nhất, an ninh thắt chặt nhất và được theo dõi nhiều nhất.

 

 

Quận Columbia nhỏ bé - nơi toạ lạc của Nhà Trắng, Nhà Quốc hội và các cơ quan liên bang khác, sẽ chi khoảng 50 triệu USD để bảo vệ gần 2,5 triệu người về tham dự và chứng kiến Lễ nhậm chức này. Tổng kinh phí cho lễ nhậm chức có thể lên tới 75 triệu USD.

 

Hôm 18/1, dù trời lạnh giá, khoảng 75.000 người ta tập trung tại Quảng trường Lincoln Memorial ở Trung tâm Washington để theo dõi buổi hoà nhạc sẽ vang lên trong lễ nhậm chức với sự góp mặt của những nghệ sỹ hàng đầu như Tom Hanks và Bruce Springsteen.

 

Chương trình chặt chẽ nhất

 

Lễ nhậm chức của ông Obama sẽ được bắt đầu lúc 11:00 (giờ địa phương) khi ông, bà Michelle - vợ ông - và hai cô con gái tiến về phía Capitol từ Blair House, với sự hộ tống của đoàn mô-tô.

 

Ông Obama sẽ đi qua Đại lộ Pennsylvania Avenue nối liền Nhà Trắng với Capitol trong chiếc Cadillac bọc thép mà báo chí thường gọi là Quái thú.

 

Sau khi bước qua các bậc lên Capitol, Obama sẽ ngồi cùng với gia đình mình ở một khu được xây dựng đặc biệt được bao quanh bằng kính.

 

Đoàn quân nhạc Hải quân và dàn đồng ca nhi đồng sẽ xướng lên trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ trước Phó Thẩm phán Tối cao pháp viện Mỹ John Paul Stevens.

 

Sau đó, Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ trước Thẩm phán Tối cao pháp viện John Roberts.

 

Kế tiếp, vị tân Tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức - bài diễn văn quan trọng nhất trong đời ông.

 

Tiếp sau lời tuyên thệ của Tổng thống Obama là lễ cầu nguyện và quốc ca.

 

Khoảng giữa trưa, nước Mỹ sẽ có vị Tổng thống thứ 44.

 

Tổng thống mãn nhiệm George W. Bush đã phát biểu chia tay hôm 15/1.

 

Sau đó, Tổng thống Obama, cựu Tổng thống George W. Bush và khoảng 200 chính trị gia sẽ cùng ăn trưa tại Capitol.

 

Khi bữa trưa kết thúc, ông sẽ duyệt quân đội, chào nhân dân dọc theo Đại lộ Pennsylvania Avenue.

 

Số người tham dự đông kỷ lục

 

Với khoảng 2,5 triệu người đã tới Washington để dự Lễ nhậm chức và rất nhiều người trong số họ sẽ cố gắng hết sức để chen vào khu vực Công viên National Mall với chiều dài chỉ khoảng 2 dặm.

 

Số người tham dự này áp lớn gấp nhiều lần dân số của Thủ đô Washington với khoảng 600.000 dân. Theo các quan chức thành phố, chẳng khách sạn nào còn phòng chống còn các khu vực công cộng và bến xe thì chật ních người với người.

 

Chính quyền đã đóng tất cả các phố quanh Nhà Trắng và Nhà quốc hội. Chỉ người đi bộ và người đi xe đạp mới có thể đi qua khu vực này.

 

Lực lượng an ninh đã đưa ra nhiều kế hoạch đối phó dựa trên những bài học rút ra được các vụ tấn công tại New York, London và Mumbai. Hàng trăm đội phân tích thông tin tình báo, chuyên gia phá bom, chuyên gia đàm phát bắt cóc và hơn 20.000 nhân viên an ninh đã được huy động.

 

Tân Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama sẽ dự khoảng 10 bữa tiệc tổ chức vào tối 20/1.