Liên Hợp Quốc họp bàn về khủng hoảng Gaza

08:27, 01/01/2009

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp bàn về một dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt cuộc chiến bạo lực giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, họ không đạt kết quả như mong muốn.  

Các bên không thể biểu quyết về bản dự thảo của Libya sau khi các đại sứ Mỹ và Anh nói rằng văn bản này chẳng đề cập gì đến các cuộc tấn công của du kích Palestine nhằm vào Israel mà chỉ lên án hành động của quân đội Nhà nước Do Thái và kêu gọi ngừng bắn.

 

Từ trước đó, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi tạm ngừng không kích trong vòng 48 giờ để cho phép hàng viện trợ nhân đạo được chuyển vào Gaza.

 

New York, phái viên Palestine tại Liên Hợp Quốc, Rijad Mansour, yêu cầu một nghị quyết ràng buộc để đảm bảo một thỏa thuận ngưng bắn lập tức. Tuy nhiên, đại sứ Israel, Gabriela Shalev, khẳng định Tel Aviv sẽ tiếp tục làm bất kể những gì cần thiết để bảo vệ trước cái mà bà này gọi là khủng bố.

 

Đại sứ Mỹ tại LHQ nói rằng ông tin là việc nhất trí ngừng bắn sẽ tuỳ thuộc vào Israel và Hamas, và LHQ không nên áp đặt điều này.

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết, ông sẽ thăm khu vực trong một nỗ lực nhằm chất dứt cuộc khủng hoảng vốn đã kéo dài 5 ngày bằng các cuộc không kích của Israel và màn mưa rocket của Hamas.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dọa sẽ rút khỏi các cuộc hội đàm hòa bình. Ông gọi việc Israel ném bom Gaza là "một sự gây hấn tàn bạo và tội phạm", đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ "không ngần ngại dừng đàm phán hòa bình" với người Israel nếu "họ chống lại các lợi ích của chúng tôi".

Sau cuộc gặp với Nội các hôm qua, Thủ tướng Israel Olmert tuyên bố, tình hình lúc này không thích hợp để ngừng bắn. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng sẽ dừng các cuộc tấn công trong tương lai.

 

"Nếu các điều kiện chín muồi, và chúng tôi nghĩ có thể có một giải pháp ngoại giao đảm bảo thực tế an ninh tốt hơn ở miền nam Israel, chúng tôi sẽ xem xét điều đó. Còn giờ thì không phải lúc", ông Olmert nhấn mạnh. "Chúng tôi không tấn công Gaza để rồi ngừng lại với cùng loạt rocket như chúng tôi đã hứng chịu ngay từ đầu".

 

Trong 5 ngày qua, các máy bay chiến đấu Israel đã liên tục tấn công các mục tiêu Hamas, trong đó có các tòa nhà của lực lượng an ninh, nhà ở và văn phòng của các thành viên Hamas cùng nhiều đường hầm vận chuyển vũ khí lậu nằm bên dưới đường biên giới với Ai Cập

 

Các quan chức Palestine cho biết, tổng cộng 391 người đã thiệt mạng tính đến nay vì bom đạn Israel trong khi chỉ có 4 người Do Thái chết vì rocket được nã từ Gaza.