Mỹ hoàn tất khâu cuối cùng cho lễ nhậm chức TT

07:54, 15/01/2009

Washington chỉ còn chưa đầy một tuần lễ nữa trước khi Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Mọi công việc chuẩn bị đang ở giai đoạn cuối cùng.

Vé bán cho sự kiện lịch sử 20/1 được phân phối, lịch trình cho ngày lễ lớn đã giới thiệu, công tác an ninh đi vào triển khai hoạt động.

 

Ước tính sẽ có khoảng 4 triệu người đổ về Washington trong những ngày trước lễ nhậm chức. "Thách thức lớn nhất với chung tôi là kiểm soát tình hình khi số lượng lớn người tham dự sự kiện lịch sử này”, Natalie Wyeth, phát ngôn viên Uỷ ban nhậm chức tổng thống 2009 nói. Uỷ ban này hiện có hơn 400 nhân viên làm việc không ngừng trước ngày tuyên thệ của Obama.

 

Ngoài những sự kiện nhậm chức chính thức như lễ tuyên thệ, diễu hành, dạ tiệc, rất nhiều hoạt động khác sẽ diễn ra cho phép nhiều người hơn nữa ở khắp nước Mỹ có cơ hội tham dự, Wyeth cho biết.

 

Obama sẽ cùng với phó Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có mặt trên chuyến tàu hoả đến Washington từ Philadelphia, Pennsylvania, Wilmington, Delaware, và Baltimore, Maryland, ngày 17/1.

 

Đội ngũ của Obama còn tận dụng Internet để phát đi hình ảnh lễ nhậm chức và dạ tiệc nhân dịp nhậm chức cho những ai không thể tới Washington chứng kiến sự kiện.

 

Thích thú lớn của người Mỹ khi được chứng kiến khoảnh khắc lịch sử đã khiến cho việc sở hữu chiếc vé tham gia những sự kiện nhậm chức trở nên khó khăn. "Tôi rất vui vì đã có vé, trong khi hàng nghìn, hàng nghìn người khác muốn có chúng”, Todd Gillenwater, sống ở Washington nói.

 

“Tôi không bầu cho Obama, nhưng tôi nghĩ đây là khoảnh khắc lịch sử của đất nước tôi khi có một Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên”, Gillenwater nhấn mạnh. "Tôi nghĩ có nhiều hy vọng và mong đợi về những gì ông ấy có thể mang lại cho nước Mỹ và những sự thay đổi lớn với người dân Mỹ”.

 

Giá một chiếc vé tới National Mall, nơi sẽ được mở cửa để người dân chứng kiến lễ nhậm chức trên hàng chục TV màn hình lớn, có giá từ 25 USD đến 1.000 USD.

 

Các khách sạn khắp Washington và cả những bang lân cận VirginiaMaryland chật kín người. Những khách sạn dọc Đại lộ Pennsylvania – nơi diễn ra lễ diễu hành truyền thống - đều được đặt chỗ trước từ lâu.

 

Barbara Bahny David, phát ngôn viên khách sạn lịch sử Willard - nơi chứng kiến các lễ diễu hành nhậm chức từ thời Abraham Lincoln - cho hay, khách sạn đã chuẩn bị 12.000 quả trứng, hơn 360kg pho mát và 17.500 bánh ngọt để phục vụ lượng khách gia tăng trong dịp diễn ra lễ nhậm chức của tổng thống.

 

Theo chính quyền thủ đô, gần 10.000 cảnh sát sẽ được triển khai ở Washington trong ngày nhậm chức, 10.000 thành viên lực lượng Phòng vệ quốc gia cũng được điều động ở trong thành phố và khu vực ngoại ô. Hơn 100 tuyến đường sẽ đóng cửa từ buổi chiều ngày 20/1 cho tới hôm sau.

 

Phóng viên báo chí đưa tin sự kiện nhậm chức được khuyến cáo tới Washington sớm hơn nhiều giờ để kiểm tra an ninh.