Mỹ vận chuyển thêm vũ khí đến Israel

15:04, 11/01/2009

Trong khi các chiến dịch quân sự do Israel nhằm vào dải Gaza vẫn tiếp diễn và có xu hướng leo thang thì dư luận lại đang hưỡng mũi chỉ trích về việc Mỹ đang thuê một chiếc tàu chở hàng nghìn tấn vũ khí sang Israel.

Về phần mình, Lầu năm góc vẫn mạnh mẽ bác bỏ khả năng cho rằng các thiết bị vũ khí này sẽ được sử dụng trong cuộc chiến tại dải Gaza mà tuyên bố “số vũ khí này sẽ được đổ về một kho dự trữ vũ khí của Mỹ tại Israel”.

 

Tờ “Nước Nga ngày nay” cho hay, hiện Mỹ đang có kế hoạch vận chuyển 3.000 tấn đạn dược từ cảng Astakos của Hy Lạp đến cảng Ashdod của Israel.

 

Trên thực tế, Mỹ đã cho xây dựng các kho chứa đạn tại một loạt các nước để sử dụng trong trường hợp cần thiết, tuy nhiên nhiều chuyên gia lại bày tỏ nghi ngờ về thời điểm vận chuyển và sức chứa của các kho chứa đạn này.

 

Trước đó, tháng 12/2008, Mỹ đã chuyển đến Israel một khối lượng vũ khí lớn hơn, gồm cả bom thông minh tìm đường bằng lazer.

 

Trong khi đó, hiện cả Israel và Palestine đều “phớt lờ” lời kêu gọi đình chiến của Liên hợp quốc, thậm chí Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas còn cảnh báo sẽ diễn ra một “cuộc tắm máu” trừ khi cuộc chiến này kết thúc. Về phần mình, Israel lại tuyên bố nước này đang gần tiến tới mục tiêu nhằm ngăn cản các cuộc tấn công bằng rốc két của lực lượng vũ trang Hamas.

 

Không có thiện chí ngừng chiến, tất cả mọi nỗ lực trước đó xem ra đều “đổ sông đổ bể”-Israel từ chối đối thoại với Hamas và đã bước sang tuần thứ ba, dải Gaza vẫn có nguy cơ chìm trong bạo lực.