Nga ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu

08:05, 14/01/2009

Cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu qua Ukraine lại bị tạm ngừng vào hôm 13/1, chỉ vài giờ sau khi đạt được thỏa thuận giải quyết cuộc chiến khí đốt với Ukraine.

Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Nga Gazprom đã cáo buộc Ukraine không mở van để khí vào đường ống trong khi Kiev cho biết Moscow đã cố tình chuyển khí theo cách mà Ukraine không thể bơm vào đường ống để tới được các khách hàng châu Âu.

 

Các chuyên gia của Liên minh châu Âu (EU) đã tới khu vực và bày tỏ thất vọng trước việc cung cấp khí đốt của Nga cho châu lục qua Ukraine bị ngừng trệ trở lại.

 

Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko cho biết Nga đang cố gắng sắp xếp hệ thống trong nước khi các chuyên gia năng lượng cho biết họ phải chia nguồn cung cấp khí đốt trong nước Nga thành 4 khu vực để khí đốt cho châu Âu có thể được chuyển đi.

 

Trục trặc này một lần nữa khiến EU "bức xúc" khi hàng trăm ngàn người dân tại nhiều nước trong khu vực phải sống trong mùa đông lạnh giá mà không có khí đốt để sưởi ấm. Nhiều nhà máy và trường học vẫn phải đóng cửa.

 

Thủ tướng Bulgaria Sergey Stanishev và Thủ tướng Robert Fico ư, hai quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng sẽ tới Moscow vào hôm nay để đàm phán khẩn cấp về cuộc khủng hoảng.

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã bày tỏ thất vọng trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Nga Vladimir Putin sau khi EU thông báo "có rất ít hoặc không có" khí đốt từ Nga qua châu Âu.

 

"Ukraine đã chặn đứng tất cả những hành động của chúng tôi trong việc nối lại cung cấp khí thiên nhiên theo cách không thể tin được", Phó Giám đốc Gazprom, Alexander Medvedev nói với các phóng viên sau khi Nga thông báo đã cung cấp khí đốt trở lại cho châu Âu.

 

Theo Gazprom, các quan sát viên nước ngoài có nhiệm vụ giám sát việc vận chuyển khí đốt cũng xác nhận rằng Ukraine đã chặn nguồn khí.

 

"Ủy ban quan sát viên quốc tế tại Kiev đã ký vào văn bản xác nhận không có hoạt động bơm khí ở đường ống cho châu Âu qua Ukraine trong khi áp lực tại đường ống ở biên giới Nga-Ukraine là 70 atmosphere", tuyên bố của Gazprom cho hay.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn công ty khí đốt Ukraine Naftogaz cho hay đường chuyển khí mà Gazprom lựa chọn "đòi hỏi Ukraine phải ngừng cung cấp khí đốt cho khu vực phía đông Ukraine" nếu muốn bơm khí vào đường ống sang châu Âu. Kiev cũng kêu gọi châu Âu làm trung gian nhằm giải quyết cuộc tranh chấp với Nga.

 

Thủ tướng Putin tỏ ra mềm dẻo hơn khi phát biểu trong chuyến thăm văn phòng Gazprom tại Moscow. Ông cho biết có thể có vấn đề về cấu trúc hệ thống đường ống khí đốt của Ukraine và hai nước sẽ cùng xem xét sự việc.

 

Tại Kiev, Tổng thống Ukraine Yushchenko đã cáo buộc Nga đang "hăm dọa" Ukraine và cho hay Moscow đang tìm cách sử dụng cuộc khủng hoảng khí đốt để gây bất ổn tại khu vực đông Ukraine và giành quyền kiểm soát hệ thống khí đốt của nước này.

 

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Các khu vực đối lập, Viktor Yanukovych đã kêu gọi Quốc hội bắt đầu tiến trình chống lại ông Yushchenko vì hành động của ông trong cuộc khủng hoảng khí đốt.

 

Cuối ngày 13/1, Gazprom cho biết Nga sẽ vẫn duy trì áp lực trong hệ thống đường ống vào thời điểm hiện tại nhưng sẽ không tiếp tục nếu không khai thông được bế tắc, điều đó có nghĩa rằng Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt trở lại nếu như cuộc khủng hoảng không được giải quyết.