Nga và Ukraine đã đồng ý về cung cấp khí đốt

08:19, 18/01/2009

Ngày 18/1, Nga và Ukraine đã đạt được thoả thuận về việc khôi phục lại các hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu và thoả thuận này sẽ sớm được thực thi.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, bà Yulia Tymoshenko xác nhận hai bên đã đạt được thoả thuận này trong cuộc gặp tại Moscow.

 

Cũng tham gia cùng Thủ tướng Vladimir Putin tại cuộc họp báo sáng 18/1, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng khẳng định hoạt động cung cấp khí đốt sẽ được nối lại “trong ít ngày tới”.

 

Theo ông Medvedev, phía các đối tác Ukraine đã tỏ ý muốn thanh toán trước cho khí đốt cung cấp từ Nga. Tổng thống Nga cũng cho biết Ukraine có khả năng trả giá bằng mức của châu Âu cho khí đốt của Nga.

 

Dõi theo cuộc gặp trên một cách sát sao, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) cũng như dân chúng các nước này đang hy vọng rằng Nga sẽ khôi phục cung cấp khí đốt cho Châu Âu qua hệ thống đường ống chạy qua Ukraine sớm nhất có thể.

 

Bất đồng giữa KievMoscow khiến hàng chục nước ở châu Âu bị ảnh hưởng. Hàng trăm nghìn người tại Đông và Nam đông Âu không có gì để sưởi ấm sau khi Moscow ngừng chuyển khí qua Ukraine vào tuần trước...