Nga viện trợ cho Cuba 25.000 tấn ngũ cốc

09:17, 30/01/2009

Điện Kremlin thông báo hôm 30-1 rằng Nga và Cuba sẽ ký thỏa thuận về khoản vay và viện trợ lương thực cho Cuba nhân chuyến công du Nga của Chủ tịch Cuba Raul Castro từ ngày 28-1 đến 4-2.

Theo hãng tin RIA, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hội đàm tại Dinh Zavidovo, ngoại ô phía Tây Bắc Moscow hôm 30-1.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng các nhà lãnh đạo hai nước họp bàn về sự mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học và nhân đạo. Điện Kremlin cũng hoan nghênh việc hai nước thường có lập trường chung hoặc gần giống nhau trong các vấn đề quan hệ quốc tế, đồng thời chia sẻ mối quan tâm chung nhằm vượt qua nhiều thách thức và đe dọa mới, kể cả nạn buôn lậu ma túy và vũ khí cũng như tội ác xuyên quốc gia.

Thỏa thuận kinh tế nói trên bao gồm khoản viện trợ 25.000 tấn ngũ cốc nhằm giảm nhẹ khó khăn về lương thực tại Cuba. Trước đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố khoản vay trị giá 20 triệu USD cho Cuba dùng để mua hàng hóa Nga. Hồi tháng 9-2008, bốn chiếc máy bay vận tải Nga đã chuyển hàng cứu trợ cho nạn nhân hai cơn bão Gustav và Ike tại Cuba. Tổng thống Medvedev cũng đã đến Havana hội đàm với Chủ tịch Raul Castro và nguyên chủ tịch Fidel Castro hồi tháng 11-2008.