Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Quốc lần cuối

13:35, 01/01/2009

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ thăm Trung Quốc vào hai ngày 7 và 8/1 trong chuyến công du cuối cùng, trước khi Tổng thống George W. Bush rời nhiệm.

"Ngoại trưởng Rice sẽ tới Trung Quốc vào ngày 07-08/1/2009 để tham dự các hoạt động liên quan tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung - Mỹ", trích thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

 

Trước đó, bà Rice đã thông báo các kế hoạch tới Trung Quốc ngay sau ngày đầu năm mới 2009 nhưng thời gian cụ thể không được tiết lộ.

 

Trung Quốc và Mỹ, hôm qua (01/01), kỷ niệm 30 năm ngày hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng thống Bush và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã gửi tới nhau các thông điệp mừng.

 

Tổng thống Bush và chính quyền của ông sẽ mãn nhiệm vào ngày 20/1, để chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, Barack Obama.

 

Tháng trước, Trung Quốc đã chủ trì các cuộc hội đàm hạt nhân 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, các bên không đạt được thỏa thuận về cách thức xác minh những gì mà Bình Nhưỡng công bố về các vũ khí nguyên tử, đẩy tiến trình đàm phán vào bế tắc.

 

Trong một diễn biến khác, báo chí Trung Quốc hôm qua đưa tin, nước này và CHDCND Triều Tiên sẽ tăng cường trao đổi và hợp tác trong năm 2009 để chào mừng kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao song phương.

 

Theo Tân Hoa xã, lãnh đạo hai nước đã trao đổi các thông điệp chúc mừng và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ca ngợi "tình hữu nghị truyền thống và sâu sắc" giữa hai bên.

 

"Sự phát triển các mối quan hệ song phương không chỉ phù hợp với những lợi ích căn bản và mong muốn chung của nhân dân hai nước mà còn đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực", Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào.