Người Anh biểu tình phản đối Israel

10:04, 04/01/2009

Hàng ngàn người Anh đã xuống đường biểu tình phản đối Israel tấn công vào Gaza trong dịp cuối tuần, đặc biệt rầm rộ ở thủ đô London.

Hàng ngàn người Anh đã xuống đường biểu tình phản đối Israel tấn công vào Gaza trong dịp cuối tuần, đặc biệt rầm rộ ở thủ đô London.. Ảnh AFP.

 

Theo số liệu ban đầu của cảnh sát Anh thì riêng ở London có khoảng hơn 12.000 người biểu tình. Có tới 5.000 người tụ tập tại Quảng trường nổi tiếng Trafalgar để biểu tình chống Israel.

 

Khi đi qua dinh thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing, nhiều người đã cởi giày quăng về phía dinh để bày tỏ phản đối.

 

Nhiều người biểu tình ở Anh đã bắt chước ném giày theo cách phản đối của Phóng viên Muntadar al-Zaidi của kênh truyền hình al-Baghdadia - người phóng viên ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush cách đây khoảng 3 tuần.

 

"Chứng kiến cảnh giết chóc dân thường vô tội ở Gaza, chúng tôi thất kinh hãi”, một phụ nữ tham gia biểu tình cho biết, “Những người này cũng là con người và chúng tôi không thể ngồi yên mà xem điều đó cứ diễn ra trước mắt vậy được. Chúng tôi xuống đường để phản đối những hành động tàn bạo của Israel với dân thường Palestine”.

 

Không chỉ ở Anh, hiện tại ở nhiều nước, đặc biệt là các quốc gia Ả rập, người dân cũng đang xuống đường biểu tình ở các trung tâm để ủng hộ Palestine.

 

Người biểu tình ở các nước Ả rập thậm chí còn dương biểu ngữ cố Tổng thống Palestine Yesser Arrafat để ủng hộ Palestine và cả cuộc chiến của người Palestine vì một nhà nước độc lập.

 

Còn thời điểm này ở chiến trường Gaza thì quân Israel và quân Hamas đã giáp lá cà lần đầu tiên trên đất Gaza.

 

Các trận đánh được ghi nhận đầu tiên xảy ra tại thành phố Gaza, ở thị trấn Beit Lahiya và ở trại tị nạn Jabaliya.

 

Trong cuộc đụng độ đầu tiên giáp mặt nhau, phía Israeli không thiệt hại quân sỹ nào nhưng đã có 30 người của phía Israel bị thương, trong đó 2 trường hợp bị thương rất nặng.

 

Bộ Quốc phòng Israel khẳng định phía các chiến binh Hamas cũng có nhiều người dính thương, song không rõ con số cụ thể.

 

Trong khi đó, phía Palestine cho hay, một xe tăng của Israel đã nã đạn vào phía Bắc Gaza khiến 12 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường vô tội.

 

Con số thương vong tính từ đầu chiến dịch của Israel đến nay đã lên tới 460 người, với hơn một ngàn người bị thương.

 

Giới chức Israel cho biết, sẽ có cuộc chiến dài tại khu vực đông dân cư này 8 ngày sau các cuộc không kích trừng phạt nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas vào đất Israel...