Người Trung Quốc khổ sở vì tàu xe dịp Tết

09:00, 11/01/2009

Nhà chức trách Trung Quốc dự báo sẽ có 2,32 tỷ lượt khách đi lại trong vòng 40 ngày cao điểm tới, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc học tập và làm việc xa quê sẽ về nhà đón Tết với gia đình.

1001... phương tiện để về quê

 

Trong thời gian nhộn nhịp nhất, kéo dài từ 11/1 tới 19/2, số lượng khách đi lại bằng đường không sẽ tăng 12% so với năm trước, lên tới 23,2 triệu người. Hành khách đi lại bằng ô tô và tàu biển sẽ lần lượt lên tới 2,07 tỷ lượt và 31 triệu lượt, tăng 3% và 8%.

 

Nhà chức trách dự đoán sẽ có con số kỷ lục là 188 triệu người chọn cách đi lại bằng tàu hoả dịp Tết - dịp đoàn tụ gia đình hàng năm rất quan trọng, một phát ngôn viên ngành đường sắt nước này cho biết hôm 10/1.

 

"Chúng tôi đoán rằng mạng lưới đường sắt trên toàn quốc sẽ đón 188 triệu khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, với số lượng khách trung bình là 4,7 triệu người một ngày", ông Wang Yongping thuộc Bộ Đường sắt phát biểu trong một cuộc họp báo.

 

Tết năm nay rơi vào ngày 26/1 nhưng đối với mạng lưới đường sắt Trung Quốc, thời gian đi và về kéo dài 40 ngày, với lượng khách dự kiến lên cao đỉnh điểm vào khoảng 21 tới 24/1. 

 

Năm nay, nhiều người Trung Quốc quyết định kết hợp nghỉ hàng năm với nghỉ lễ vì Tết bắt đầu vào tháng 1, tháng có tới 3 trong số 14 ngày lễ toàn quốc.

 

Trong mấy tuần gần đây, các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc thường đưa tin nhiều công nhân di cư từ nam Trung Quốc đã về quê đón Tết sớm vì các nhà máy đóng cửa và hàng hoá mà họ sản xuất ra có mức cầu thấp.

 

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ trung ương Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương phải đảm bảo các lao động phải được nhận lương đúng thời điểm để đón Tết.

 

Theo những số liệu thống kê chính thức, Trung Quốc có 210 triệu công nhân di cư.

 

Khó mua vé đúng giá

 

Dù cơ quan đường sắt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải và Hàng Châu đã bổ sung thêm 319 chuyến tàu chở khách tốc hành tạm thời cho dịp Tết, nhưng một số người vẫn rất khó khăn khi mua vé tàu qua các kênh thông thường.

 

Các nhân viên bán vé tại các ga thông báo rằng vé ngày 13 đi từ Bắc Kinh tới Thẩm Quyến đã bán hết.

 

Các ga trên toàn quốc trong dịp Tết thường bắt đầu bán vé tàu 4 ngày trước khởi hành. Do vậy, cảnh hàng đoàn người xếp hàng chật cứng tại các ga để mua vé là điều hiển nhiên song có nhiều người không có được thứ mình muốn. 

 

Liu Hongmei, vừa tốt nghiệp năm ngoái và ở lại Bắc Kinh để làm việc, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại rằng cô có thể mua một vé tàu từ những kẻ đầu cơ.

 

Với phần lớn người Trung Quốc, gồm cả hàng chục triệu lao động di cư đang làm việc tại thành phố lớn với mức lương không cao, việc đi lại bằng máy bay là quá tốn kém. Vì vậy họ chuyển sang tàu hoả.

 

Lợi dụng nhu cầu của người dân, có những đối tượng đã làm vé tàu giả để kiếm lời bất chính. 

 

Khổ vì vé tàu giả

 

Công an thành phố Quảng Châu vừa bắt 5 người bị quy là làm gần 60.000 vé tàu giả đi lại dịp Tết.

 

Lực lượng an ninh đã thu giữ 196 vé tàu giả và hơn 58.000 chiếc vé khác được làm giả bằng máy tính ở quận Baiyun, ông Yao Mai, người đứng đầu lực lượng an ninh nhà ga Quảng Châu cho hay.

 

Các nghi phạm trên bị bắt trong thời gian từ 31/12 tới 8/1, đã thừa nhận làm giả số vé tàu trị giá 10 triệu NDT. Số vé giả này có hành trình từ Quảng Châu, trung tâm thương mại ở phía nam của Trung Quốc, tới các tỉnh, thành phố ở miền nam, trung và tây Trung Quốc. Những tên này bán vé ở các siêu thị hoặc các điểm bán quanh khu buôn bán ở Quảng Châu.

 

Một hành khách tên là Yuan nói với công an rằng hôm 30/12 anh mua 7 chiếc vé để tới Trùng Khánh nhưng tất cả đều là vé giả. Vé giả nhìn rất giống vé thật từ chất lượng giấy, in ấn tới tem chống làm giả, công an cho biết.