Quân đội Israel tiến vào thành phố Gaza

08:08, 14/01/2009

Sáng qua (14/1), một máy bay chiến đấu Israel đã bắn tên lửa vào nơi từng là Đại sảnh thành phố Gaza, vài năm gần đây sử dụng như một toà nhà toà án. Toà nhà đã bị phá huỷ và rất nhiều khu vực xung quanh bị hư hỏng nặng.

Quan chức Y tế Palestine thông báo, ít nhất 42 người đã thiệt mạng vì xung đột trong ngày hôm qua ở khắp Gaza.

 

Khói lửa từ những nơi bị đánh bom bốc cao tới tận trời đã trở thành cảnh tượng quen thuộc ở lãnh thổ có 1,4 triệu dân này. Hoạt động quân sự của Israel gần đây tập trung vào thành phố Gaza.

 

Người dân ở Tel Hawwa, cách khu mua sắm trung tâm thành phố khoảng 1,5km cho hay, lính Israel đã vào khu vực này trong đêm qua.

 

Theo Gabi Ashkenazi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, chiến binh Hamas có thể mang quân phục Israel để tiếp cận binh lính và đánh bom liều chết.

 

Khader Mussa, một người dân kể lại, anh đã chạy khỏi nhà, mang theo cờ trắng khi lực lượng Israel tiếp cận thành phố Gaza. Anh thức cả đêm trong tầng hầm của nhà một người thân với 25 người khác, trong đó có người vợ đang mang thai và cha mẹ anh. "Tạ ơn thánh thần vì chúng tôi đã sống sót. Nhưng tôi không biết liệu chúng tôi có được an toàn trong ngôi nhà này nữa hay không", Mussa, 35 tuổi nói.

 

Xung đột Gaza đã làm gia tăng căng thẳng khắp khu vực, và thắp lên ngọn lửa bất bình chống lại Israel trong thế giới Ảrập. Hôm qua, theo nguồn tin quân đội Israel, ít nhất một tay súng đã bắn vào đội tuần tra của họ ở biên giới với Jordan. Không xảy ra thương vong, và Jordan phủ nhận sự việc, coi đây là thông tin vô căn cứ.

 

Ở thành phố Hebron, Bờ Tây, một người Palestine đã bị bắn sau khi cố gắng cướp khẩu súng từ một lính Israel. Người đàn ông sau đó đã chết.

 

Ở phương diện ngoại giao, các nhà đàm phán Ai Cập đã thúc giục Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn. Đã xuất hiện tín hiệu hy vọng khi Israel gửi một nhà đàm phán cấp cao tới Cairo để tham gia cuộc thương lượng “quyết định” cho hiệp định ngừng bắn. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã lên đường tới Trung Đông với nỗ lực ngoại giao.

 

Các quan chức quân sự Israel cho hay, tình hình hiện tại phụ thuộc vào những gì họ mô tả là “đàm phán quyết định” tại Cairo, Israel sẽ tiến gần hơn tới ngừng bắn hay mở rộng hoạt động quân sự.

 

Những quan ngại về tình hình nhân đạo ở Gaza cũng là tâm điểm chú ý từ cộng đồng quốc tế, cho dù hàng ngày Israel vẫn có ba giờ ngừng bắn cho phép cung cấp hàng hoá viện trợ.

 

Tại Brussels, phụ trách viện trợ EU nhận định, Israel không tôn trọng hoạt động viện trợ nhân đạo quốc tế trong chiến tranh. Tại Oslo, Na Uy, phụ trách người tị nạn Palestine của LHQ Karen Abu Zayd, đã thúc giục quân đội Israel làm nhiều hơn nữa để cho phép hàng viện trợ vào khu vực bị phong toả.