Tổng thống Bush tặng Tony Blair Huân chương Tự do

08:01, 13/01/2009

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair vừa nhận được giải thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ - Huân chương Tự do. Một tuần trước khi rời nhiệm, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã trao vinh dự này cho ông Blair vì nỗ lực "cải thiện cuộc sống của người dân". 

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Mỹ George W. Bush tại buổi trao Huân chương ở Nhà Trắng ngày 13/1.

 

Tổng thống Bush ca ngợi Blair và cám ơn ông này đã "kiên định" ủng hộ Mỹ sau vụ khủng bố 11/9.

 

Tổng thống Colombia Alvaro Uribe và cựu Thủ tướng Australia John Howard cũng nhận được giải thưởng này.

 

Phát ngôn viên của ông Blair cho biết, đây là một "niềm vinh dự lớn".

 

"Quan hệ đặc biệt"

 

Cựu Thủ tướng Anh và Tổng thống Bush được xem là hai đồng minh thân thiết, đặc biệt về cuộc chiến ở Iraq, cho đến khi ông Blair rời nhiệm hồi năm ngoái.

 

Khi trao giải thưởng, Tổng thống Bush miêu tả ông Blair là "một người bạn tin cậy" và cám ơn ông vì sự ủng hộ công khai cho "tự do và dân chủ" ngay sau ngày 11/9/2001.

 

"Tôi biết rằng khi mỗi người chúng tôi gặp phiền nhiễu, sẽ có một người bạn ở đầu kia điện thoại", ông Bush bày tỏ. "Thực vậy, bạn tôi đã ở đó khi nước Mỹ bị tấn công ngày 11/9. Ông ấy ở đó vào giây phút thử thách để xác nhận tình bạn đặc biệt giữa Mỹ và Anh, và ông ấy ở đó để chứng tỏ cho Mỹ và các nước khác rằng ông ấy hiểu rõ những đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố".

 

Trước khi nhận Huân chương, ông Blair tặng nhắc tới "lòng quả cảm của những nam - nữ quân nhân Anh, những người đả bảo vệ tự do, dân chủ và nhân quyền trên toàn cầu, nhờ vào sự phục vụ và hy sinh to lớn của họ".

 

Được thành lập năm 1963, Huân chương Tự do là giải thưởng dân sự cao quý nhất ở Mỹ. Tổng thống Bush đã trao tổng cộng 78 huân chương loại này trong 8 năm ông cầm quyền.

 

Có tin cho biết, cũng nhân dịp thăm Washington lần này, ông Blair sẽ tiếp nhận Huân chương Vàng Danh dự mà Quốc hội Mỹ trao cho ông từ năm 2003.