Tổng thống Mỹ đắc cử B. Ô-ba-ma: Công khai tài trợ tại lễ nhậm chức

08:47, 04/01/2009

Khác với các tiền nhiệm, Tổng thống đắc cử Ba-rắc Ô-ba-ma đã yêu cầu phải công khai tất cả những ai đóng góp tài chính để tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của mình (ngày 20-1-2009) và có thể quyên góp làm từ thiện. 

Đây là một điều thực hiện lời hứa của B. Ô-ba-ma khi ra tranh cử tổng thống là minh bạch và công khai mọi tài trợ tài chính cùng đấu tranh chống lạm dụng quyền lực và ảnh hưởng để kiếm tiền bất hợp pháp.

 

Trong danh sách những người đóng góp nổi bật tên nhà đạo diễn điện ảnh hàng đầu Hô-li-út Xtê-vơn Xpen-béc cùng vợ là Kết Xpen-béc với mức tài trợ kịch trần 50 nghìn USD/cá nhân. Diễn viên nữ da màu Han Bơ-ry đầu tiên giành giải Ô-xca cùng nam diễn viên gốc Phi Giêm Phoóc và nữ diễn viên Sa-rơn Xtôn được cả thế giới ngưỡng mộ qua phim "Bản năng gốc" đều tài trợ mức tối đa cho phép - mỗi người 50 nghìn USD.

 

Không riêng giới điện ảnh mà cả những ngôi sao kinh tế tri thức hiện nay cũng có tên nổi trội trong danh sách này. Tổng Giám đốc điều hành Google là E-ri-xơ Smít thống nhất với nhà sáng lập La-ry Pa-gơ và bà Phó Chủ tịch Google Ma-ri-sa May-ơ mỗi người 25 nghìn USD. Tổng Giám đốc Microsoft là Xtê-vơ Ban-mơ cùng vợ Cô-ni Ban-mơ mỗi người tài trợ 50 nghìn USD. Các ngôi sao thể thao không chịu đứng ngoài cuộc. Cựu ngôi sao bóng rổ "Magic - Thần thông" Giôn-sơn đóng góp 25 nghìn USD. Đầu bảng là gia đình tỷ phú tài chính G. Xô-rô, gồm 5 người - tổng cộng 250 nghìn USD.

 

Ban tổ chức lễ nhậm chức của B. Ô-ba-ma kiên quyết không nhận đóng góp từ các xí nghiệp cá mập, các tổ chức chính trị, công đoàn, các nhóm gây áp lực cũng như các cá nhân không mang quốc tịch Hoa Kỳ. Quyền lợi duy nhất của các nhà tài trợ là được nhận giấy mời dự các hoạt động nhân ngày tổng thống nhậm chức 20-1.

 

Thế là quá đủ để B. Ô-ba-ma là người nổi danh nhất thế kỷ XXI này. Ngoài ra, đến nay đã có khoảng 250 triệu bài viết về B. Ô-ba-ma trên các phương tiện truyền thông cũng như điện tử. Như thế, Tổng thống đắc cử B. Ô-ba-ma được nhắc tới nhiều hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chiến tranh I-rắc, cuộc khủng bố kinh hồn 11-9-2001…

 

 Theo Công ty GLM đặt trụ sở ở Tếch-dớt (Mỹ), chuyên nghiên cứu báo chí, B. Ô-ba-ma là nhân vật tạo tin (Newsmaker) vô địch hiện nay. Nhà chính trị da màu này đã lập kỷ lục 750 bài viết, trước khi được đảng Dân chủ cử làm ứng viên chính thức ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11-2008.