Toyota dừng sản xuất tại tất cả 12 nhà máy ở Nhật

08:24, 06/01/2009

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất đất nước mặt trời mọc là Toyota vừa ra một quyết định gây chấn động ngành công nghiệp ôtô thế giới: dừng sản xuất tại tất cả 12 nhà máy ở Nhật Bản.

Thời gian dừng sản xuất tại tất cả 12 nhà máy ở Nhật Bản dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 6 ngày của tháng 2 và 5 ngày của tháng 3/2009.

 

Động thái hiếm hoi của hãng xe lớn nhất Nhật Bản và đứng thứ 2 thế giới này là nhằm để đối phó với tình trạng khủng hoảng của kinh tế thế giới khiến nhu cầu mua xe giảm liên tiếp nhiều tháng qua.

 

"Chúng tôi phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán ra" - đại diện của Toyota, ông Hideaki Homma cho hay - Nhu cầu về ôtô trên thị trường thế giới ảm đạm đến mức hầu như mẫu xe nào bán ra cũng giảm mạnh về số lượng".

 

Lần cuối cùng hãng này phải dừng sản xuất là vào tháng 8/1993, khi đó hãng ngừng sản xuất trong 1 ngày vì đồng Yen tăng giá gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu do xe Nhật tự nhiên trở nên đắt hơn trên thị trường thế giới khi yen tăng giá.

 

Mở đầu cho khó khăn lớn của các đại gia Nhật?

 

Động thái hiếm hoi của hãng xe lớn nhất Nhật Bản đang gây lo ngại rằng đó có thể là bước mở đầu cho khó khăn lớn của các đại gia Nhật.

 

Trong bối cảnh sản lượng nội địa của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 41 năm qua, các đại gia Nhật đang tính chuyện xin cứu trợ từ chính phủ.

 

Trong báo cáo do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật công bố ngày 25/12, sản lượng xe hơi sản xuất trong nước của Nhật Bản trong tháng 11 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh nhất từ năm 1967 tới nay, còn 854.171 xe. Xuất khẩu xe hơi của Nhật trong tháng này giảm 18%, còn 491.990 xe.

 

Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%, mạnh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Toyota cho biết, năm tài khoá này sẽ là năm mà hãng chịu thua lỗ trong vòng 70 năm trở lại đây.

 

Tương tự, hãng xe hơi lớn thứ hai của Nhật là Honda cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 giảm 9,9%, mạnh nhất trong 5 năm qua, còn 326.176 xe.

 

Trong khi đó, hãng xe lớn thứ 3 của Nhật là Nissan cũng cho biết, doanh số toàn cầu của hãng đã giảm 19,8% trong tháng 11. Sản lượng toàn cầu của Nissan trong tháng sụt tới 33,7% do doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ.

 

Nissan cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 đã giảm 33,7%, mạnh nhất từ khi số liệu này được theo dõi từ năm 1985 tới nay, xuống còn 222.212 xe. Doanh số toàn cầu của Nissan trong tháng giảm 19,8%, còn 237.653 xe.

 

Hiệp hội công nghiệp ôtô Nhật Bản đang xem xét khả năng đề nghị chính phủ nước này hỗ trợ tài chính trung và dài hạn nhằm phát triển công nghệ thân thiện với môi trường do tình hình kinh doanh của các công ty trong hiệp hội rất khó khăn như đã nêu trên.

 

Dự kiến, Hiệp hội công nghiệp ôtô Nhật Bản sẽ thảo luận và trình nội dung yêu cầu cụ thể lên chính phủ trong thời gian tới. Mặc dù chưa tính toán cụ thể về điều kiện, thời gian, quy mô tài chính cần hỗ trợ, song hiệp hội sẽ đề nghị hỗ trợ cả về tài chính trang bị thiết bị phục vụ nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cả phần mềm bao gồm đào tạo nhân lực...

 

Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, gần như tất cả các công ty chế tạo ôtô của Nhật Bản đều cắt giảm đầu tư thiết bị và các chi phí cố định. Đầu tư vào thiết bị của Toyota, công ty lớn nhất Nhật Bản, trong năm 2009 sẽ ở mức dưới 1.000 tỷ yên, giảm 30% so với năm 2008.