Abraham Lincoln được bầu là Tổng thống Mỹ giỏi nhất

13:19, 15/02/2009

  Theo kết quả cuộc bình chọn của kênh truyền hình C-SPAN, được tiến hành từ tháng 12/2008-1/2009, Abraham Lincoln là Tổng thống Mỹ giỏi nhất từ trước đến nay.

Cựu Tổng thống George W. Bush, người vừa rời nhiệm sở tháng trước, xếp thứ 36 trong tổng số 42 ông chủ Nhà Trắng tính tới cuối 2008.

 

Ông Bush giành được điểm số gần như thấp nhất trong hầu hết các tiêu chí đánh giá. Cụ thể, ông xếp thứ 41 về “quan hệ quốc tế”, 40 về “quản lý kinh tế”. Vị thứ cao nhất mà ông giành được là số 24 trong mục “đấu tranh cho sự công bằng về luật pháp cho tất cả mọi người”.

 

Năm 2000, cựu Tổng thống Bill Clinton từ số 21 trong cuộc bình chọn trước đó đã thăng hạng lên số 15. Các vị tổng thống khác cũng thay đổi xếp hạng gồm: Ronald Reagan từ số 11 lên số 10, George H.W. Bush từ 20 lên 18, riêng Jimmy Carter từ vị trí thứ 22 tụt xuống số 25.

 

“Sự chuyển dịch vị trí này cho thấy, danh tiếng của các tổng thống bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những mối quan tâm của dư luận trong thời hiện đại”, Edna Medford, một trong số 65 nhà sử học tham gia cuộc bình chọn, nói.

 

“Những mối quan tâm ngày nay định hình cách nhìn của chúng ta về quá khứ, kể cả chính sách ngoại giao, cách quản lý kinh tế hay đấu tranh nhân quyền”, Medford nhấn mạnh.

 

Theo kết quả năm nay, Lincoln đứng đầu ở 3/10 tiêu chí bình chọn. Xếp sau Lincoln là các Tổng thống George Washington, Franklin D. Roosevelt, Theodore Roosevelt và Harry Truman. Đây cũng là năm người đứng đầu trong cuộc bình chọn năm 2000.

 

 Những người xếp cuối cùng là James Buchanan, Andrew Johnson, Franklin Pierce, William Henry Harrison và Warren G. Harding.