Bình Nhưỡng từ chối chuyến thăm của quan chức LHQ

07:47, 22/02/2009

Triều Tiên hôm 22/02 đã từ chối chuyến thăm của một phái viên LHQ vào tháng tới, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng do khả năng Bình Nhưỡng tiến hành bắn thử tên lửa tầm xa.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ông  Lynn Pascoe, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, đã đề xuất một chuyến thăm Bình Nhưỡng vào đầu tháng 3.

 

"Nói rằng đây không phải là thời điểm phù hợp, Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề xuất này", Yonhap trích lời một nguồn tin ngoại giao Mỹ.

 

Theo nguồn tin trên, kế hoạch thử tên lửa Taepodong tầm xa của Triều Tiên có thể là một trong những lý do để Bình Nhưỡng bác bỏ đề xuất trên. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, một cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, đã tìm các gửi đặc phái viên tới đánh giá tình hình ở bán đảo Triều Tiên.

 

Các chuyên gia thuộc Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết ảnh vệ tinh chụp hôm 19/02 cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa Taepoding-2 hoặc vệ tinh Paektusan-2.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã cảnh báo rằng quân đội của ông sẽ tấn công các bãi phóng của Triều Tiên nếu Triều Tiên tấn công tàu của Hải quân Hàn Quốc ở biển Hoàng hải bằng tên lửa. Trong khi đó, quân đội Triều Tiên tuyên bố hôm 20/2 rằng đã "sẵn sàng" chiến tranh với Hàn Quốc.

 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng hủy bỏ mọi thỏa thuận hòa bình trước đây với Triều Tiên, trong đó có thỏa thuận thừa nhận hải phận ở biển Hoàng hải là biên giới tạm thời. Bình Nhưỡng ngày càng chỉ trích gay gắt lãnh đạo Hàn Quốc do tức giận về lập trường cứng rắn của Tổng thống Lee với Bình Nhưỡng, đặc biệt là việc ông Lee gắn viện trợ với giải trừ hạt nhân.

 

Trong chuyến công du Hàn Quốc tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng lăng mạ các lãnh đạo Hàn Quốc nếu muốn bình thường hóa quan hệ với Washington. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng nói rằng ông Lee đã xúc phạm học thuyết nhà nước của Triều Tiên và xóa bỏ mọi cơ hội cải thiện quan hệ liên Triều.