Các nhóm Palestine đồng ý lập chính phủ thống nhất dân tộc

14:23, 26/02/2009

Các nhóm đối địch ở Palestine là Fatah và Hamas hôm 26/02 đã nhất trí hợp tác với nhau để thành lập một chính phủ thống nhất dân tộc sau các cuộc đàm phán hòa giải do Ai Cập làm trung gian.

"Quả thật đây là một ngày lịch sử. Chúng tôi đã bắt đầu một chương mới của sự hòa giải và thống nhất", cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qorei phát biểu tại một cuộc họp báo về thành lập 5 ủy ban chung. Một trong những ủy ban này được giao nhiệm vụ thành lập một chính phủ thống nhất dân tộc.

 

Ông Qorei, một thành viên của phong trào Fatah do Tổng thống Palestine Abbas đứng đầu, nói rằng các ủy ban trên sẽ hoàn thành công việc vào cuối tháng ba tới. Bốn ủy ban còn lại sẽ giải quyết các vấn đề như cải cách an ninh, hòa giải dân tộc, bầu cử và cải cách Tổ chức giải phóng Palestine.

 

Fatah và Hamas từ lâu đã là các đối thủ. Tuy nhiên, sự thù địch giữa hai nhóm này đã tăng cao khi Hamas giành quyền kiểm soát dải Gaza hồi tháng 6/2007. Tổng thống Abbas đã coi hành động đó là một cuộc đảo chính. "Cuộc đảo chính" đó đã chia lãnh thổ Palestine thành hai thực thể riêng biệt và giáng một đòn mạnh vào các nỗ lực quốc tế kiến tạo một thỏa thuận hòa bình giữa IsraelPalestine.

 

Cũng theo thỏa thuận giữa Fatah và Hamas, hai bên sẽ phóng thích các tù nhân của nhau và chấm dứt khẩu chiến.

 

Cộng đồng quốc tế đã thúc giục Palestine thành lập một chính phủ có thể chấp nhận được vì Hamas bị Israel và phương Tây coi là một nhóm khủng bố. Fatah và Hamas có những bất đồng căn bản về cách đối phó với Israel. Trong khi Fatah đã từ bỏ bạo lực thì Hamas vẫn từ chối công nhận Israel. Hamas sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn với Israel song vẫn bảo lưu quyền chiến tranh với nhà nước Do Thái.