Châu Âu tê liệt vì tuyết

08:11, 02/02/2009

Các trận bão tuyết đã khiến cho hoạt động giao thông ở tây Âu rơi vào hỗn loạn trong ngày 2/2, gây ra cái chết của ít nhất 5 người và làm cho hầu hết các chuyến bay không thể cất cánh từ sân bay Heathrow ở London.

Các thông tin cho biết, hai người leo núi đã thiệt mạng trên Núi Snowdown thuộc xứ Wales trong khi ba người còn lại chết trong các vụ việc liên quan tới thời tiết lạnh ở Italy.

 

London ngập trong tuyết khoảng 10cm, một con số kỷ lục ở thủ đô nước Anh trong vòng 18 năm qua. Các cơn bão cũng tấn công Pháp và Tây Ban Nha, làm tê liệt đường sá cũng như các tuyến xe lửa và tràn tới tận Morocco ở phía nam.

 

Cơ quan Điều hành sân bay Anh (BAA) cho hay, một máy bay của hãng Cyprus Airways chở 104 hành khách đã trượt khỏi đường lăn phủ đầy băng tại Heathrow, sân bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. May mắn là không có ai bị thương.

 

Tuy nhiên, Heathrow đã ngưng tất cả các chuyến bay trong nhiều giờ đồng hồ. Một số sân bay khác cũng phải tạm đóng cửa, huỷ hoặc hoãn bay. Hãng Eurostar đã kêu gọi hành khách không đi lại giữa LondonParis bằng tàu cao tốc.

 

Các chuyến tàu khu vực của Anh bị tác động nặng nề. Dịch vụ xe buýt và điện ngầm ở London gần như tê liệt hoàn toàn. Các xe buýt sau đó đã hoạt động trở lại nhưng ở mức độ phục vụ hạn chế.

 

Thủ tướng Gordon Brown khẳng định, chính quyền London đang "làm hết khả năng có thể" để đảm bảo các hệ thống giao thông hoạt động nhịp nhàng.

 

Hàng nghìn trường học trên toàn nước Anh phải đóng cửa và các xe xúc tuyết được huy động để dọn đường.

 

Trong khi đó, Italy đã chứng kiến cái chết của 3 người vì mưa dông, trong đó có một người vì lạnh ở thị trấn Lecco thuộc miền bắc và một người ở Sicily khi xe của ông này bị cuốn xuống một dòng sông. 

 

Khoảng 500 người khác đã được sơ tán khỏi nhà ở Cosenza thuộc vùng Calabira ở miền nam. Tuyết cũng khiến cho lịch trình của 20 chuyến bay ở Rome và Millan bị huỷ.

 

Tại Pháp, sân bay Charles de Gaulle ở Paris đã huỷ ít nhất 87 chuyến bay và hoãn nhiều chuyến khác. Sân bay Orly cũng hành động tương tự song cả hai đã trở lại hoạt động bình thường vào giữa đêm qua.

 

Tuyết đã khiến cho một số tàu cao tốc ở Pháp ngừng hoạt động. Lái xe cũng được yêu cầu huỷ các chuyến đi không cần thiết vì một số tuyến đường không thể lưu thông xung quanh ParisStrasbourg, nơi xảy ra hàng chục vụ tai nạn.

 

Dự báo, ở nhiều vùng miền của nước Pháp sẽ tiếp tục bị tuyết và mưa lớn hoành hành trong hôm nay (3/2).

 

Một số khu vực thuộc Thuỵ Sĩ ngập sâu 20cm trong tuyết. Một phần tuyến đường xung quanh đường hầm San Bernardino đã bị đóng cửa.

 

Ở Bỉ, tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài đã xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng tại Brussels và nhiều thành phố lớn khác.

 

Tuyết cũng khiến cho giao thông tê cứng ở nhiều thành phố Tây Ban Nha, trong đó có Mandrid, nơi hai tuyến cao tốc tạm thời ngưng hoạt động. Nước này cũng phải hứng chịu một trận bão với sức gió lên tới hơn 100km/h, làm bị thương hàng chục người ở miền nam.

 

Ở cảng Malaga thuộc Địa Trung Hải, gió lớn đã thổi tung nóc trạm xe buýt chính của thành phố khiến bốn người bị thương.