Cháy rừng Australia có thể khiến 230 người chết

08:39, 09/02/2009

Chính phủ Australia cho biết một cuộc điều tra rộng rãi để tìm nguyên nhân dẫn đến vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Theo ước tính, số người thiệt mạng trong vụ này có thể lên tới 230 người.

Số liệu người chết chính thức từ vụ cháy nổ ra hôm 7/2 cho đến thời điểm này là 171 người nhưng giới chức lo ngại con số trên sẽ tăng lên một khi các xác chết được phát hiện trong các ngôi nhà và các phương tiện bị cháy.

 

John Brumby, thủ hiến bang Victoria, bang bị tàn phá nặng nề nhất bởi vụ cháy, cho biết Ủy ban Hoàng gia sẽ điều tra từng nguyên nhân của vụ cháy. Tính đến thời điểm này, 330,000 ha rừng đã bị thiêu trụi.

 

Ủy ban sẽ xem xét liệu có phải biến đổi khí hậu là một tác nhân gây ra vụ cháy trên và cũng sẽ nghiên cứu các biện pháp an toàn lâu dài.

 

“Tôi nghĩ khi xét về các nguyên nhân vụ cháy, rõ ràng là các biện pháp phòng cháy sẽ là một trọng tâm,” Ông Brumby cho biết.

 

Lực lượng cứu hỏa cho biết một số ngọn lửa được châm có chủ đích, hoặc được châm lại sau khi đã được dập tắt, một khả năng mà Thủ tướng Keven Rudd đã nhắc tới.

 

“Bạn sẽ nói gì về con người như thế? Không còn từ ngữ nào để miêu tả nó hơn là việc giết người hàng loạt, ” Ông Rudd nói, phản ứng lại trong nước mắt trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. “Ít người trong số chúng ta có thể nghĩ tới sự kinh hoàng này.”

 

Khoảng 5.000 người mất nhà cửa đã đổ dồn về 20 trung tâm cứu trợ của Chữ thập đỏ được dựng lên xung quanh bang để cung cấp lương thực và chỗ ở cho những người không còn gì ngoại trừ quần áo trên người.

 

Ít nhất 20 người đã bị chết ở Kinglake và 9 người ở Kinglake West với hàng chục người chết ở các khu vực lân cận.

 

Philip Chubb, một giảng viên đại học sống ở khu vực St Andrew liền kề với Kinglake đã mất 2 người hàng xóm khi vụ cháy quét qua khu vực này. Những cục than hồng to bằng những chiếc đĩa ăn tối rơi trong không trung như ngọn lửa rớt xuống nhà anh, cộng thêm những cơn gió nóng mà “nghe như giông tố”

 

“Những chỉ dẫn chúng tôi nhận được đều lỗi thời. Điều đó có nghĩa nhiều người đã bị chết bởi làm đúng với những gì họ được chỉ dẫn,” Ông Chubb cho biết.

 

Nhưng Kevin Tolhurst, một chuyên gia của Đại học Melbourne, một người đã nghiên cứu cháy rừng gần 20 năm, cho biết qui tắc vàng để sống sót trong các vụ cháy rừng vẫn còn nguyên giá trị - bất chấp số người chết kỷ lục - và nhiều người chết trong tuần này chỉ đơn giản bởi họ đã bỏ chạy quá muộn.

 

Trong khi có hơn 300 lính cứu hỏa đang vật lộn với ngọn lửa đang tiếp tục cháy ở bang Victoria, và một số khu vực mới bị cháy ở New South Wales. Beechworth ở bắc Victoria vẫn ở trong tình trạng báo động cao độ khi một ngọn lửa gần đó đe dọa thị trấn.