CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh

14:38, 23/02/2009

CHDCND Triều Tiên hôm nay 24/2 tuyên bố đã hoàn tất việc chuẩn bị phóng một vệ tinh thông tin lên quỹ đạo, song không thông báo thời điểm cụ thể tiến hành hoạt động này.

Bình Nhưỡng tuyên bố việc phóng vệ tinh sẽ đánh dấu một bước tiến lớn của nước này. "Việc chuẩn bị một cách toàn diện đang được tiến hành để phóng tên lửa Unha-2 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-2 lên quỹ đạo. Khi vệ tinh này được phóng thành công, công nghệ không gian sẽ là bước tiến lớn trên con đường trở thành một quốc gia có nền kinh tế mạnh", hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên dẫn tuyên bố của Ủy ban Không gian quốc gia CHDCND Triều Tiên (KCNA) cho biết.

 

Việc phóng vệ tinh sẽ được thực hiện tại cơ sở Hwadae ở đông bắc CHDCND Triều Tiên, được cho là nơi Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng thử tên lửa tầm xa Taepodong-2 có khả năng tới Alaska của Mỹ. Trong lần thử nghiệm trước vào năm 2006, tên lửa này đã rơi sau khi được phóng lên không trung vài giây.

 

Tuần trước, trước thông tin về việc Bình Nhưỡng chuẩn bị thử Taepodong-2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này có quyền phát triển không gian. Khi thử tên lửa Taepodong-1 về phía biển Nhật Bản năm 1998, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il cũng cho hay họ đã phóng một vệ tinh lên quỹ đạo.

 

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã cảnh báo Bình Nhưỡng không nên thử tên lửa, cho biết hành động này sẽ khiến CHDCND Triều Tiên đối mặt với lệnh trừng phạt của LHQ cũng như ảnh hưởng tới việc cải thiện quan hệ Bình Nhưỡng - Washington. Theo nghị quyết 1718 của HĐBA LHQ, CHDCND Triều Tiện bị cấm tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo.