Chính trường Thái Lan lại căng thẳng

08:31, 01/02/2009

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, sau khi bao vây Tòa nhà Chính phủ từ nửa đêm 31-1, gần 30.000 người biểu tình áo đỏ thuộc Mặt trận dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) đã rút khỏi Tòa nhà Chính phủ và trở về khu vực Sanam Luang sau khi các lãnh đạo biểu tình công bố yêu sách 4 điểm.

Người biểu tình phá vỡ hàng rào cảnh sát để tiến vào Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok.

 

Trong bản yêu sách 4 điểm, UDD đòi Chính phủ của Thủ tướng A-bị-xịt phải trừng phạt Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) theo pháp luật, sa thải Ngoại trưởng Ca-xít Pi-rô-my-a, khôi phục Hiến pháp 1997 để thay thế Hiến pháp 2007 và giải tán Hạ viện để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới. UDD tuyên bố những người biểu tình sẽ quay trở lại nếu trong vòng 15 ngày tới chính phủ không đáp ứng các yêu sách trên. Tuy nhiên cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Đa-vốt (Thụy Sỹ), Thủ tướng A-bị-xịt nói, ông tin rằng công chúng trong nước đã chán ngấy các cuộc biểu tình của phe đối lập cũng như sự chia rẽ và xung đột, đồng thời mong muốn đất nước đi lên.

 

Trong khi đó ngày 1-2, Phó Thủ tướng Thái Lan Xu-thép Thau-xu-ban tuyên bố, Chính phủ nước này không thể chấp nhận các yêu sách của UDD đòi sa thải Ngoại trưởng Ca-xít Pi-rô-my-a và giải tán Hạ viện vì Chính phủ chưa có sai phạm. Tuyên bố trên của ông Xu-thép, người chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh quốc gia, có thể được coi là phản ứng đầu tiên của Chính phủ Thái Lan đối với bản yêu sách 4 điểm mà UDD đưa ra.

 

Trong khi đó, lo ngại hình ảnh đất nước có thể một lần nữa bị tổn hại, các tổ chức quần chúng ở Thái Lan đã kêu gọi UDD không để các hoạt động biểu tình mà UDD dự định tổ chức trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN biến thành bạo lực.