Đề cử Bộ trưởng Thương mại Mỹ đột ngột rút lui

08:00, 12/02/2009

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Judd Gregg tuyên bố hôm 12/2 sẽ từ bỏ đề cử trở thành Bộ trưởng Thương mại Mỹ với lý do bất đồng về chính sách với chính quyền của Tổng thống Obama.

Quyết định đề cử ông Gregg được tuyên bố hồi tuần trước và người ta mong đợi ông sẽ trở thành quan chức Cộng hòa thứ hai trong Nội các của Obama. Nhà Trắng cho biết trước đó ông Gregg đã cam kết "theo đuổi" chương trình nghị sự của Tổng thống và lấy làm tiếc về sự đổi ý của ông Gregg.

 

Trong tuyên bố rút lui, ông Gregg nói rằng ông lấy làm vinh dự vì đã được Obama đề cử và ông khâm phục "sự sẵn sàng bắt tay với phe Cộng hòa" của ông Obama. Tuy nhiên, ông có mâu thuẫn không thể giải quyết nổi về nhiều vấn đề, trong đó có kế hoạch kích thích kinh tế của ông Obama.

 

Hành động trên giáng một đòn nữa vào nỗ lực thành lập Nội các lưỡng đảng của Obama cũng như nỗ lực hợp tác của ông với phe Cộng hòa. Quyết định của ông Gregg cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn về tiến trình lựa chọn Nội các mới.

 

Cho tới nay, ông Obama đã mất đi bốn người mà ông đề cử vào các chức vụ quan trọng. Ban đầu, Tổng thống đã chọn Thống đốc Bill Richardson của bang New Mexico làm Bộ trưởng Thương mại song ông Richardson đã rút lui do một cuộc điều tra liên quan tới hợp đồng mà bang này đã trao cho các nhà tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử của ông.

 

Tom Daschle, người sẽ trở thành Bộ trưởng Y tế, và Nancy Killefer, người mà Obama chọn để giám sát ngân sách và cải cách chi tiêu, đã rút lui hồi tuần trước do những vấn đề liên quan tới việc trả thuế của họ