Hillary với sứ mệnh thay đổi hình ảnh Mỹ

13:54, 17/02/2009

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay (18/2), đã rời Nhật Bản tới thăm Indonesia, quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, với sứ mệnh mở ra chương mới trong quan hệ giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo.

Bà Clinton coi Indonesia, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama từng sống thời niên thiếu, là điểm đến tốt đẹp giúp thay đổi quan hệ Mỹ-Hồi giáo sau 8 năm bất ổn dưới thời George W. Bush.

 

"Chúng tôi có trách nhiệm hợp tác với thế giới Hồi giáo nhân danh những đổi thay tích cực, để giành được sự hỗ trợ của cộng đồng Hồi giáo khắp thế giới trong nỗ lực chống lại những phần tử cực đoan", Ngoại trưởng Mỹ nói với sinh viên trường Đại học Tokyo hôm 17/2.

 

"Quả thực là khó khăn khi làm việc này ở nhiều nơi trên thế giới”, bà Clinton thừa nhận.

 

Trong cuộc trò chuyện với sinh viên Nhật, Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý muốn tiếp bước Obama và “nói chuyện trực tiếp với người Hồi giáo”.

 

Bà đã nhắc lại việc Tổng thống Mỹ dành buổi trả lời phỏng vấn đầu tiên sau khi nhậm chức cho kênh al-Arabiya và nói ông đã có thời niên thiếu ở Indonesia, đất nước có nhiều người phản đối “cuộc chiến chống khủng bố” của Bush.

 

Theo cựu Giám đốc nghiên cứu châu Á trong Hội đồng An ninh quốc gia thời Bush, Michael Green, Indonesia "là đất nước quan trọng trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, vì đó là một quốc gia có ảnh hưởng tại Đông Nam Á cũng như trong thế giới đạo Hồi”.

 

Tuy nhiên, Green cũng cho rằng, WashingtonJakarta luôn có những bất đồng trong cách tiếp cận vấn đề xung đột Ảrập - Israel.

 

Trong buổi nhậm chức Tổng thống ngày 20/1, Obama đã cam kết tìm kiếm “hướng đi mới” với thế giới Hồi giáo “trên cơ sở cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau”.

 

Trước vô vàn thách thức trong thế giới đạo Hồi - từ vấn đề Palestine cho tới Iran, Iraq, AfghanistanPakistan - Tổng thống Mỹ mong muốn thực hiện sự cân bằng giữa ngoại giao, quân sự và những loại hình sức mạnh khác.

 

Sau khi đắc cử ngày 4/11, vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ hứa sẽ có bài phát biểu lớn ở một thủ phủ của thế giới đạo Hồi, nhưng Bộ Ngoại giao nước này chưa khẳng định, liệu bà Clinton có “lát đường” cho chuyến thăm của Obama tới Indonesia hay không.