Máy bay Hổ Tamil oanh kích Colombo

10:25, 20/02/2009

Các nhà chức trách Sri Lanka cho biết, hai máy bay của phong trào Những con hổ giải phóng Tamil vừa mở một cuộc tấn công vào thủ đô Colombo của nước này, giết chết 2 người và làm bị thương khoảng 45 người khác.

Theo các nhà chức trách, cả hai máy bay đều bị bắn hạ. Một chiếc đã rơi trúng cơ quan thuế vụ, gây nhiều thương vong và khiến cho tòa nhà bị hư hại nặng nề. Máy bay còn lại bị bắn rơi gần sân bay của thành phố và khu vực này đã bị đóng cửa.

Vụ tấn công diễn ra giữa lúc quân đội Sri Lanka đang vây dồn các phần tử Hổ Tamil vào một khu vực rừng rậm ở phía bắc đất nước.

Một trang web ủng hộ phong trào li khai này nói rằng phong trào Những con hổ Giải phóng Tamil Eelam (LTTE) đã thực hiện vụ tấn công.

"Tiếng nổ lớn"

Colombo được đặt trong tình trạng báo động toàn diện từ lúc 23h đêm qua (giờ HN) khi điện bị cắt trong khi các đèn pha và đạn lửa từ các súng bắn máy bay "xé toạc" bầu trời đêm.

Một nhân chứng người Anh tên là Barry Walker cho hay, anh đang ở khách sạn trung tâm Colombo thì vụ tấn công diễn ra. "Chúng tôi đang ngồi cạnh bể bơi thì nghe thấy tiếng súng nổ. Vụ việc kéo dài chừng 20-25 phút... sau đó thì có một tiềng nổ rầm", Walker kể.

Anh này và một số người khác đã chạy vào tầng hầm của khách sạn để trú ẩn chừng 2 giờ đồng hồ cho đến khi mọi việc kết thúc.

Một nhân chứng khác cho biết anh nhìn thấy một máy bay bay ở tầm thấp và sau đó nghe thấy một tiếng nổ lớn cạnh pháo đài của thành phố, nơi tập trung nhiều cơ quan của chính phủ.

Theo các thông tín viên, trụ sở của Không lực Sri Lanka, cũng nằm trong cùng khu vực, có thể là một mục tiêu.

Bộ Quốc phòng nước này cho biết, một văn phòng của Uỷ ban Thuế vụ đã bốc cháy sau khi một trong hai máy bay bị bắn rơi xuống toà nhà. Máy bay còn lại rơi xuống sân bay ở ngoại ô Colombo và các nhà chức trách đã tìm thấy thi thể của viên phi công, theo phát ngôn viên Keheliya Rambukwella.

Hổ Tamil từng sử dụng các máy bay hạng nhẹ để tấn công Colombo và các mục tiêu quân sự ở nhiều địa điểm khác của Sri Lanka. Phong trào này được tin là có một số máy bay Zlin-143 loại 2 chỗ ngồi do CH Séc chế tạo, phù hợp cho trang bị các thiết bị ném bom tự tạo.

Khoảng 70.000 người đã thiệt mạng trong 25 năm qua khi phong trào Hổ Tamil bắt đầu chiến đấu đòi thành lập một nhà nước độc lập ở phía đông và bắc Sri Lanka.