Máy bay Nga bị tố tiến sát Canada

10:04, 28/02/2009

Canada cáo buộc phi cơ ném bom của Nga tiến tới không phận của họ trong thời điểm chưa tới 24 giờ trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới nước này tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay cho hay chiếc phi cơ ném bom Bear Tu-95 của Nga chưa bay vào không phận của Canada. Tuy vậy, hai chiến đấu cơ của họ đã phải phát tín hiệu, yêu cầu máy bay Nga quay đầu.

Máy bay của Nga lúc đó được cho là đang ở không phận quốc tế, cách vùng lãnh thổ phía bắc của Canada 190 km.

MacKay cũng khẳng định Nga không hề thông báo trước cho Canada về chuyến bay này - một phát ngôn mà nguồn tin trong chính phủ Nga cho là lố bịch. Matxcơva cho biết Canada đã được thông báo trước khi phi cơ của họ cất cánh.

"Vì thế, phát biểu từ phía Bộ Quốc phòng Nga có thể nói là khó hiểu và chẳng khác gì trò hề", hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời một quan chức không nêu tên ở Matxcơva.

Canada ngay lập tức lên tiếng phản bác. "Tôi không ở đây để cáo buộc người Nga cố tình làm chuyện đó trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ, song đây là một sự trùng hợp lạ lùng. Chúng tôi phải điều phi cơ chiến đấu để yêu cầu họ quay đầu lại", MacKay tuyên bố.

Ông cũng cho hay Nga tăng cường các chuyến bay của phi cơ ném bom vào không phận Canada trong vài năm trở lại đây, giống như thời Chiến tranh Lạnh.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng từng lên tiếng quan ngại về các chuyến bay của Nga. "Tôi từng nhiều lần bày tỏ quan điểm về những hành động ngày càng khiêu khích của Nga ở trên thế giới cũng như vào không phận của chúng tôi", ông nói. "Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của Canada mỗi lần Nga định xâm phạm".

Bộ trưởng MacKay không nói chính xác sự việc xảy ra khi nào. "Đây không phải trò đùa. Việc phi cơ ném bom tới gần không phận Canada hoặc Mỹ được xem là rất nghiêm trọng", MacKay nói.