Mỹ triển khai thêm quân tới Afghanistan

10:36, 18/02/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua việc triển khai thêm 17.000 quân Mỹ tới Afghanistan để đáp ứng những nhu cầu an ninh khẩn cấp.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết hai đơn vị bộ binh và thủy quân lục chiến sẽ được điều động tới Afghanistan vào mùa xuân và mùa hè năm nay. Khoảng 8000 lính thủy đánh bộ sẽ tới trước và sau đó là một lữ đoàn bộ binh gồm 4000 quân và 5000 quân hỗ trợ. Họ sẽ tham gia chiến đấu tại khu vực phía nam Afghanistan, nơi bạo lực đang diễn ra ác liệt.

 

"Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 2 từ Camp Lejeune, Bắc Carolina, với khoảng 8000 quân sẽ được triển khai tới Afghanistan trong cuối mùa xuân 2009. Lữ đoàn Stryker số 5, Sư đoàn Bộ binh số 2 từ Lewis, Washington cũng sẽ điều động gần 4000 lính đến Afghanistan vào giữa mùa hè 2009. Gần 5000 quân hỗ trợ lực lượng chiến đấu sẽ tới sau", tuyên bố của Lầu Năm góc cho biết.

 

Mỹ hiện đã có khoảng 14.000 quân đang tham gia lực lượng chiến đấu tại Afghanistan cùng NATO, ngoài ra khoảng 19.000 quân Mỹ cũng đang chiến đấu chống lại Taliban và các phần tử al-Qaeda dưới sự chỉ huy của Mỹ. Các tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan đã yêu cầu có thêm khoảng 30.000 lính đến nước này.

 

"Việc tăng quân là cần thiết để ổn định tình hình đang ngày càng xấu đi tại Afghanistan. Taliban đang mạnh lên tại Afghanistan và sự hỗ trợ của al-Qaeda đối với lực lượng này từ căn cứ địa ở biên giới Pakistan đang đe dọa nước Mỹ", ông Obama cho biết.

 

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định Afghanistan đã "không nhận được sự quan tâm chiến lược, phương hướng và nguồn lực cần thiết".

 

Việc triển khai thêm quân đến quốc gia Nam Á nằm trong chương trình xem xét lại chính sách của Mỹ tại Afghanistan của ông Obama. Tổng thống Mỹ đã tuyên bố sẽ tập trung vào các nỗ lực quân sự nhằm chống lại Taliban tại Afghanistan chứ không phải Iraq. Ban đầu, số quân tăng thêm cho Afghanistan này dự kiến sẽ được điều tới Iraq.

 

Theo một quan chức cao cấp Nhà Trắng, quyết định cắt giảm quân tại Iraq sẽ được thực hiện trong vòng vài tuần tới. Trong chiến dịch tranh cử, ông Obama đã cam kết sẽ rút quân chiến đấu Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tuần kể từ sau khi trở thành Tổng thống.