Nga muốn giúp Mỹ chống khủng bố

09:49, 04/02/2009

Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố hôm 4/2 rằng Nga và các đồng minh Liên Xô cũ muốn hợp tác với Mỹ để chống khủng bố và bình ổn Afghanistan song dường như ông gắn mọi giúp đỡ với những thay đổi về chính sách của Mỹ.

Những thay đổi này gồm việc ngừng mở rộng NATO ở châu Âu và hủy bỏ kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ tại Đông Âu.

 

Tuyên bố trên của ông Medvedev được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ viện trợ cho Kyrgyzstan 2,15 tỷ USD và Kyrgyzstan tuyên bố sẽ đẩy Mỹ khỏi một căn cứ không quân có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến dịch ở Afghanistan.

 

Lâu nay Nga đã tức giận trước sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Đông Âu và Trung Á - các khu vực nằm trong tầm ảnh hưởng trước đây của Nga. Người ta tin rằng Kremlin đứng đằng sau quyết định trên của chính phủ Kyrgyzstan mặc dù Nga đã phủ nhận. Chính phủ Kyrgyzstan đã trình một dự thảo luật lên Quốc hội hôm 4/2 mà sẽ đóng cửa căn cứ không quân Manas.

 

Tuy nhiên, Moscow cũng không muốn sự bất ổn ở Afghanistan lan về phía bắc, hướng tới Nga. Kremlin nói rằng sẵn sàng giúp đỡ Mỹ và NATO tại Afghanistan, cụ thể là tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển hàng hóa cho quân đồng minh ở Afghanistan. Các chuyến hàng đi qua Pakistan đang ngày càng bị đe dọa bởi những cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo.

 

"Nga và các thành viên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố trong vực. Cuộc chiến này phải toàn diện và bao gồm các yếu tố quân sự lẫn chính trị. Chỉ như vậy mới có thể có cơ hội thành công", ông Medvedev phát biểu sau một hội nghị của CSTO.

 

Ông nói rằng Tổng thống Mỹ Obama hoàn toàn đúng khi xếp sự ổn định của Afghanistan là một ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, dường như ông cũng chỉ trích các nỗ lực của Mỹ tại đó, nói rằng sẽ không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố chỉ bằng cách sử dụng quân sự.

 

"Cần thiết lập một hệ thống chính trị toàn diện, có tính tới các truyền thống lịch sử và văn hóa. Không thể áp đặt dân chủ đối với một cuộc gia. Dân chủ phải trưởng thành từ bên trong quốc gia đó. Tầm quan trọng không phải là số lượng các căn cứ quân sự. Các căn cứ quân sự sẽ giúp giảm số phần tử khủng bố song cuộc chiến chống khủng bố không giới hạn ở việc gia tăng sức mạnh quân sự", ông nói tiếp.