Nga tăng cường xuất khẩu vũ khí

15:38, 14/02/2009

Một quan chức cao cấp của chính quyền Liên bang Nga vừa cho biết, Nga đặt mục tiêu tăng số lượng xuất khẩu các chủng loại vũ khí quân sự trong năm 2009 lên 6% (cao hơn khoảng 8,5 tỷ USD) so với năm ngoái.

Ông Alexander Fomin – Phó Chủ tịch Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự liên bang nói rằng: “Mặc dù bị tác động của khủng hoảng tài chính thế giới nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu tăng số lượng xuất khẩu vũ khí quân sự trong năm 2009. Con số chúng tôi dự kiến là 6% tức là tương đương với khoảng 8,5 tỷ USD”.

Quan chức cao cấp của chính phủ Nga cho báo giới biết thông tin trên khi ông đang thực hiện nhiệm vụ dẫn đầu đoàn đại diện của Nga tham dự triển lãm hàng không đang được tổ chức tại bang Bangalore, Ấn Độ.

Ông Alexander Fomin cho biết thêm rằng kế hoạch xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2008 đã hoàn thành như đúng mục tiêu đã đặt ra.

Trong các năm từ 2000 đến 2007, Nga đã tăng gấp đôi sản lượng vũ khí xuất khẩu ra nước ngoài. Tính cho tới thời điểm này Nga đứng ở vị trí thứ 2 trong các quốc gia xuất khẩu vũ khí chỉ sau Mỹ.

Các sản phẩm vũ khí quân sự của Nga hiện nay đang được hơn 80 quốc gia tin dùng. Một số quốc gia là bạn hàng lớn của Nga trong giai đoạn hiện nay là Ấn Độ, Algeria, Venezuela, Iran, Malaysia, Serbia.

Theo số liệu thống kê của Nga, các loại vũ khí được các quốc gia nước ngoài mua nhiều nhất là các loại máy bay chiến đấu, tàu chiến, hệ thống phòng không, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng chiến trường cùng một số chủng loại vũ khí bộ binh hạng nhẹ khác.