Người biểu tình đòi giải tán Quốc hội Thái Lan

07:59, 24/02/2009

Hàng nghìn người biểu tình, hôm 24/02 đã bao vây văn phòng Thủ tướng Thái Lan ở Bangkok, yêu cầu giải tán Quốc hội và tổ chức các cuộc bầu cử mới. Đây là thách thức mới nhất đối với chính phủ liên minh mới 2 tháng tuổi của ông Abhisit Vejjajiva. 

Cuộc biểu tình thu hút đông đảo người ủng hộ Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra và diễn ra 3 ngày trước khi Thái Lan tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

 

Cảnh sát cho biết, đám đông lên tới khoảng 20.000 người lúc trời chạng vạng tối.

 

Thái Lan đã phải hứng chịu nhiều sóng gió chính trị trong năm 2008 khi người biểu tình, phản đối các đồng minh của ông Thaksin trong chính phủ trước, chiếm đóng khu vực Tòa nhà Chính phủ suốt 3 tháng liền. Họ còn phong tỏa 2 sân bay ở Bangkok trong 8 ngày hồi tháng 11 và 12.

 

Các cuộc biểu tình chỉ kết thúc khi một tòa án ra phán quyết sa thải các đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin vì gian lận bầu cử và ông Abhisit Vejjajiva đã được Quốc hội bầu làm Thủ tướng.

 

Một trong những lãnh đạo cuộc biểu tình, Jakrapob Penkair, nói rằng sự kiện này là để chứng tỏ cho các nước láng giềng của Thái Lan thấy rằng chính quyền của Thủ tướng Abhisit không có quyền điều hành đất nước.

 

Chính phủ của Thủ tướng Abhisit đã tổ chức cuộc họp Nội các hàng tuần ở Hua Hin, cách Bangkok 150km về phía tây nam, thay vì ở Tòa nhà Chính phủ như thường lệ.

 

Hiện có khoảng 3.000 cảnh sát chống bạo loạn được triển khai tại Tòa nhà Chính phủ. Trong khi đó, có 2.000 binh sĩ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ trong khu vực, theo Trung tướng cảnh sát Worapong Chiewpreecha.

 

"Chúng tôi sẽ không sử dụng bạo lực", Thủ tướng Abhisit khẳng định trước các phóng viên. "Tôi sẵn sàng bước vào (Tòa nhà Chính phủ) nếu như không có vũ khí nào".

 

Ông Jakrapob cho biết, người biểu tình sẽ cắm trại ở đó ít nhất 2 ngày để tỏ bày yêu sách nhưng sẽ không đột nhập vào bên trong như các đối thủ chính trị của họ đã từng làm trước đó.

 

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi Liên minh Dân chủ chống Độc tài (DAAD), thường được biết đến là phe "áo đỏ" vì họ chuyên mặc trang phục đỏ để tương phản với màu vàng của phe đối lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD).

 

DAAD nhận được sự hưởng ứng của những người trung thành với Thaksin, nông dân và người lao động - tầng lớp hưởng lợi từ các chính sách hướng tới người nghèo của vị Thủ tướng bị lật đổ.

 

Thaksin vẫn là một nhân vật được dân nghèo Thái Lan yêu quý vì ông đã thực thi nhiều chính sách về phúc lợi xã hội, trong đó có chăm sóc sức khoẻ gần như miễn phí. Thaksin đã ra nước ngoài sống lưu vong sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không máu đổ năm 2006.