Nhật chi 17 tỷ USD giúp châu Á đối phó khủng hoảng

07:49, 01/02/2009

Nhật vừa tuyên bố sẽ viện trợ 17 tỷ USD để giúp các nước châu Á đối phó khủng hoảng tài chính, như một phần nỗ lực giúp châu Á và giúp chính đầu tàu Nhật Bản tránh khỏi suy thoái trầm trọng hơn.

Cụ thể, ngày 31/1/2009, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos, Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã cam kết chi 17 tỷ USD viện trợ cho châu Á dưới dạng vốn cho vay ưu đãi ODA.

 

“Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nước châu Á bằng nguồn tiền huy động từ các quỹ của Nhật. Tôi cho rằng việc hợp tác chặt chẽ giữa các nước sẽ giúp châu Á và giúp chính Nhật Bản tránh khỏi suy thoái trầm trọng hơn”, ông Aso phát biểu.

 

Theo Thủ tướng Nhật Bản, kế hoạch viện trợ này sẽ kéo dài trong ba năm, kể từ tháng 4/2009.

 

Khoản tiền đó sẽ được bơm vào những dự án phát triển, xây dựng hạ tầng cơ sở, trong đó có những dự án nhằm đẩy mạnh mức cầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Ông Taro Aso cũng kêu gọi các nước khác nên thông qua những kế hoạch chấn hưng kinh tế quy mô rộng lớn giống như Nhật Bản đã làm. Ông Aso cũng kêu gọi các nước giàu giúp các nước đang phát triển.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Nhật đề cập tới việc hợp tác chặt chẽ giữa các nước nhằm giúp các nước cùng nhau tránh khỏi suy thoái trầm trọng hơn.

 

Trước đó, cũng vì nỗi lo chung về khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản gác sang một bên hàng thập kỷ tranh chấp và đồng ý tăng cường hợp tác để đương đầu với những khó khăn kinh tế đang hiện hữu.

 

Kể từ cuối năm 2008, Nhật - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã chính thức rơi vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong vòng 7 năm qua, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã hạn chế nhu cầu xuất khẩu và đầu tư của nước này.