Obama đệ trình bản dự chi đầu tiên cho chính quyền mới

08:07, 26/02/2009

Tổng thống Mỹ Obama vừa đệ trình dự thảo ngân sách lên Quốc hội. Dự thảo này ông mô tả là “những tính toán chân thực nhất về chỗ chúng ta đang đứng và nơi chúng ta định tới”.

Chi tiết dự chi ngân sách có thể được công bố vào tháng 4. Khi giới thiệu bản dự thảo, Obama đã chỉ trích cái ông gọi là “tính toán thiếu chân thực” về những vấn đề quan tâm như chiến phí, và tái khẳng định điều ông cam kết rằng, sẽ làm cho chính phủ “cởi mở hơn và minh bạch hơn”.

 

"Trong thời gian dài, ngân sách chúng ta đã không được phản ánh hoàn toàn trung thực về cách chi tiêu từng đồng đô la quý giá của người đóng thuế thế nào”, ông nói. "Một số tiền lớn không được nêu ra, kể cả chiến phí tại IraqAfghanistan”.

 

Tổng thống Mỹ cho hay, dự chi ngân sách của ông bao gồm nguồn đầu tư cho năng lượng mới, giáo dục và chăm sóc y tế - những ưu tiên ông đã đề cập trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội hôm thứ Ba.

 

Obama nhấn mạnh, mặc dù cả một chương trình nghị sự tham vọng đòi hỏi “nguồn lực đáng kể”, nhưng ông vẫn đặt ra mục tiêu có thể giảm một nửa thâm hụt ngân sách vào cuối nhiệm kỳ đầu làm tổng thống của ông.

 

"Trong khi về ngắn hạn, chúng ta buộc phải tăng thêm gánh nặng thâm hụt để cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình và giúp nền kinh tế chuyển động, thì về dài hạn, giảm thâm hụt ngân sách là cách duy nhất để khôi phục nguyên tắc tài chính, giúp chúng ta có thể đem lại tăng trưởng ổn định và chia sẻ thịnh vượng. Đây cũng chính là mục tiêu dự chi ngân sách mà tôi đệ trình quốc hội hôm nay”, Tổng thống Mỹ tuyên bố.

 

Ông Obama khẳng định, đất nước sẽ tiết kiệm được hàng tỉ USD bằng cách tăng thuế với những người rất giàu ở Mỹ trong khi “giảm thuế cho 95% gia đình lao động”.

 

Tổng thống Mỹ cảnh báo “sẽ có những chọn lựa khó khăn phía trước” và dự báo một số quyết định của ông sẽ không được tán thành với các nhóm vận động hành lang và lợi ích đặc biệt ở Washington.

 

Theo giới phân tích, những “đối tượng” cắt giảm chi tiêu khá rộng, từ trợ cấp nông nghiệp lạc hậu đến các chương trình vũ khí đắt tiền của Lầu Năm Góc… Mỗi chương trình sẽ mở ra những cuộc tranh luận gay gắt tại Đồi Capitol vào các tháng tới.

 

Obama còn yêu cầu quốc hội phê chuẩn khoản chiến phí trị giá hơn 200 tỉ USD trong vòng một năm rưỡi tới với 75,5 tỉ USD gồm cả chi phí tăng quân tại Afghanistan và 130 tỉ USD cho năm tài khoá 2010.

 

Tổng thống Mỹ cũng đề xuất “quỹ dự trữ” trị giá 634 tỉ USD để cải cách hệ thống chăm sóc y tế. Quỹ này sẽ được chi tiêu cho 46 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.

 

Theo truyền thông địa phương, dự chi ngân sách của Obama có thể làm cho mức thâm hụt ngân sách trong năm tài khoá hiện tại lên tới 1,75 nghìn tỉ USD (tăng từ 455 tỉ USD một năm trước đó), chiếm 12,3% GDP của Mỹ và là tỉ lệ cao nhất kể từ Thế chiến II.