Obama gặp gỡ gia đình nạn nhân vụ 11/9 và tàu Cole

08:52, 06/02/2009

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dành thời gian cho gia đình các nạn nhân vụ tấn công khủng bố 11/9 và thân nhân 17 thuỷ thủ thiệt mạng trong vụ đánh bom tàu USS Cole.

Trước đó, một thẩm phán quân sự của Lầu Năm Góc đã quyết định dừng phiên toà xét xử các phần tử tình nghi thuộc al-Qaida trong vụ tấn công tàu Cole hiện bị giam giữ ở vịnh Guantanamo.

Quyết định trên được đưa ra bởi Susan J. Crawford, thẩm phán quân sự tại Guantanamo. Sau khi nhậm chức ngày 22/1, Obama đã ký sắc lệnh dừng tiến trình xét xử các phần tử tình nghi khủng bố đang bị giam giữ tại căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba.

Các nhóm đại diện cho gia đình nạn nhân 11/9 và vụ tàu Cole đã bất bình với sắc lệnh của Obama, và cho rằng, họ đã phải chờ đợi quá lâu để chứng kiến những kẻ sát nhân đứng trước vành móng ngựa.

Kirk S. Lippold, sĩ quan chỉ huy tàu Cole vào thời điểm con tàu bị đánh bom tại Yemen năm 2000, cho hay, ông là một trong số thân nhân tàu Cole và 11/9 tham gia cuộc gặp với Obama ở Nhà Trắng dự kiến diễn ra chiều nay (6/2). "Tôi thực sự thất vọng với quyết định hoãn phiên xét xử”, Lippold, hiện là cố vấn quốc phòng cho Liên minh Gia đình Quân nhân, nói. "Chúng tôi đã chờ suốt tám năm”.

Quyết định của Crawford đã giúp cho Nhà Trắng có thời gian xem xét lại trường hợp của toàn bộ 245 phần tử tình nghi khủng bố bị giam tại Guantanamo, để rồi đưa ra quyết định giam giữ họ ở Mỹ hay tới một nước nào khác.

17 thuỷ thủ Mỹ đã thiệt mạng vào ngày 12/10/2000 khi những kẻ đánh bom liều chết của al-Qaida đánh bom tàu Cole – tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, bây giờ đang đậu ở một cảng của Yemen.

Mùa hè trước, Lầu Năm Góc đã buộc tội al-Nashiri, người Ảrập Xêút đã “tổ chức và chỉ đạo” vụ đánh bom, và tìm kiếm án tử hình trong trường hợp này.

Trong sắc lệnh ký ngày 22/1, Obama cam kết sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo trong vòng một năm. Ông còn yêu cầu rà soát lại các vụ xử của tòa án binh và cấm các biện phạm tra khảo thô bạo, gồm nhiều hình thức bị coi là tra tấn tại đây.