Pakistan thừa nhận ‘dính líu’ tới vụ khủng bố Mumbai

08:02, 12/02/2009

Hôm qua (12/2), một quan chức cấp cao Pakistan lần đầu tiên đã thừa nhận rằng, vụ tấn công vào Mumbai, Ấn Độ được bắt đầu từ bờ biển của nước này và ít nhất một phần kế hoạch khủng bố được hoạch định ở Pakistan.

Ít nhất 173 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ vào tháng 11 năm ngoái. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang sau khi New Delhi khẳng định, toàn bộ 10 tay súng trong nhóm tấn công đều là người Pakistan.

 

Pakistan lập tức phủ nhận mọi trách nhiệm, nhưng sau đã thừa nhận, tay súng duy nhất còn sống là một trong những công dân của họ.

 

Trong cuộc họp báo hôm nay, ông Malik nhấn mạnh, các bước đi luật pháp đã bắt đầu để chống lại tám phần tử tình nghi. "Một phần âm mưu được đưa ra tại Pakistan”, ông nói. Sáu kẻ tình nghi đã bị giam, trong khi hai người khác vẫn đang tự do.

 

Trong tháng 1, chính quyền Pakistan cho hay đã bắt giữ 71 người tình nghi liên quan tới vụ khủng bố ở Mumbai. "Những kẻ tấn công đã tới Mumbai từ Karachi trên một chiếc thuyền thuê ở tỉnh Balochistan”, ông Malik nói. "Một thư điện tử nhận trách nhiệm vụ tấn công đã được Zarrar Shah của Lashkar-e-Taiba gửi đi".

 

Shah bị bắt tại một trại của Lashkar hồi tháng 12. Cùng thời điểm đó, Zaki-ur-Rehman Lakhvi, được cho là phụ trách điều hành Lashkar cũng sa vào tay lực lượng an ninh.

 

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Malik đã công bố cái tên Hamad Amin, một cư dân Karachi hiện đang trong trại giam tại như nhân vật “đạo diễn” đứng sau vụ tấn công.

 

Đây là lần đầu tiên, chính quyền Pakistan thừa nhận những cáo buộc từ phía chính phủ Ấn Độ, và cũng là lần đầu tiên, một quan chức Islamabad thừa nhận, một âm mưu khủng bố nước ngoài được khởi đầu ở Pakistan.