Quốc hội Mỹ sắp thông qua kế hoạch 787 tỷ USD

09:50, 13/02/2009

Hạ viện của Quốc hội Mỹ đêm 13/2 đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế lớn nhất lịch sử 787 tỷ USD của Tổng thống Obama, mở đường cho việc thực hiện những đợt cắt giảm thuế và chi tiêu lớn của Chính phủ liên bang Mỹ.

Kết quả đạt được với nỗ lực từ phía đảng Dân chủ, phe nắm đa số tại Hạ viện và đang mở rộng quyền kiểm soát trong toàn Quốc hội. Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch giảm thuế và tăng chi tiêu liên bang của Tổng thống Obama với tỷ lệ ủng hộ 246 so với 183 phiếu chống, trong đó có 7 thành viên đảng Dân chủ.

 

Phần việc còn lại được chuyển sang Thượng viện Mỹ, dự kiến sẽ kéo dài cả đêm, để chờ Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown bay từ bang Ohio đến Washington sau khi chịu tang mẹ. Lá phiếu của ông có vai trò quyết định, và đưa tổng số thượng nghị sĩ ủng hộ lên 60, đủ để kế hoạch được chấp thuận.

 

Tổng thống Obama sẽ sớm ký phê duyệt dự luật, dự kiến vào ngày 16/2 tới, sau khi được Thượng viện thông qua. Kế hoạch này được coi là hạt nhân trong những nỗ lực vực dậy nền kinh tế của tân tổng thống Mỹ. Được hỏi về phản ứng sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật khi đang cùng gia đình rời Nhà Trắng đến Chicago đi nghỉ, ông Obama chỉ nói "hoan nghênh" và giơ một ngón tay cái biểu thị sự hài lòng.

 

Quốc hội Mỹ bước vào cuộc bỏ phiếu quan trọng khi tin xấu về nền kinh tế tiếp tục được cập nhật. Trong cùng ngày 13/2, ngân hàng Sherman County tại bang Nebraska bị đóng cửa, và là nhà băng thứ 10 được bảo hiểm ở cấp liên bang phải ngừng hoạt động. Đây cũng là sự kiện mới nhất nhắc nhở các nghị sĩ về cuộc suy thoái được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ Đại khủng hoảng và tình trạng thị trường tín dụng đóng băng.

 

Những người ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế của ông Obama cho rằng, nó sẽ giúp tạo ra 3,5 triệu việc làm. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steny Hoyer nhận định, không thể chắc chắn gói kích thích sẽ làm được mọi việc như kế hoạch, nhưng ông tin rằng "hàng triệu, hàng triệu người sẽ được hỗ trợ, khi họ mất việc làm và không cả có đủ thức ăn".

 

Dự luật kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD này có kinh phí cao hơn kế hoạch do chính quyền của cựu tổng thống George Bush (Bush con) thực hiện 87 tỷ USD, nhằm hỗ trợ những người chịu thiệt hại từ cuộc suy thoái, thông qua các chương trình hỗ trợ người thất nghiệp, phiếu lương thực, chăm sóc y tế, đào tạo việc làm và nhiều chương trình khác.

 

Nhưng lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện John Boehner đã quẳng tập dự luật dài 1.071 trang xuống đất, thể hiện sự khinh miệt. "Dự luật đáng lẽ tạo ra việc làm, cuối cùng biến thành dự luật về chi tiêu", ông này nói. Không thành viên đảng Cộng hòa nào tại Hạ viện bỏ phiếu thông qua kế hoạch.

 

Thành viên đảng Dân chủ, phe có Tổng thống Mỹ đương nhiệm và nắm đa số tại Hạ viện, cho rằng, các khoản cắt giảm thuế trong gói kích thích sẽ giúp 95% người dân Mỹ, nhờ chính sách giảm 400 USD tiền thuế cho mỗi cá nhân và 800 USD cho mỗi cặp vợ chồng. Trước khi dự luật được chuyển lên Thượng bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thành viên đảng Dân chủ, nhận xét: "Chỉ sau một vài tuần ngắn ngủi nhậm chức Tổng thống, ông Barack Obama đã thúc đẩy việc thông qua gói phục hồi kinh tế lớn nhất lịch sử".

 

Kinh phí từ gói 787 tỷ USD cũng được dùng cho 2 kế hoạch do Tổng thống Obama khởi xướng, gồm mở rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình chăm sóc sức khỏe và chi hàng tỷ USD cho chương trình tạo ra "việc làm xanh" như cách gọi của ông, nhằm giảm sự phụ thuộc của kinh tế Mỹ vào nguồn dầu mỏ nước ngoài.