Thái Lan - Campuchia đàm phán về biên giới

08:14, 03/02/2009

Các nhà đàm phán của Thái Lan và Campuchia gặp nhau hôm nay tại thành phố du lịch Siem Reap để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng về biên giới.

Cuộc gặp lần trước diễn ra hồi tháng 11/2008 nhưng không đạt được bất kỳ thỏa thuận quan trọng nào về tranh chấp xung quanh ngôi đền cổ hơn 900 tuổi Preah Vihear. Xung đột vì ngôi đền từng làm 4 người thiệt mạng.

 

"Lần đàm phán này sẽ tập trung về việc triển khai quân của hai bên, phân định đường biên giới và tên của ngôi đền", một quan chức quân đội Thái cho hay.

 

Ngoại trưởng Thái Kasit Piromya thăm Campuchia lần đầu tiên hồi tháng trước và cho biết ông cùng người đồng nhiệm Campuchia Hor Namhong đồng ý bắt đầu việc phân định biên giới.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan sẽ thăm Campuchia vào ngày 6/2 để bàn về việc rút bớt quân ở vùng biên giới, quanh khu đền Preah Vihear.

 

Đường biên giới giữa hai quốc gia láng giềng này chưa được phân định hoàn toàn, một phần vì bom mìn còn sót lại ở Campuchia.

 

Căng thẳng tại vùng biên giới giữa Campuchia và Thái Lan tăng lên sau khi UNESCO công nhận ngôi đền Preah Vihear là di sản thế giới mới hồi tháng 7, đồng thời bình luận đây là một hình mẫu quan trọng của lối kiến trúc cổ Khmer.

 

Cả Campuchia và Thái Lan đều khẳng định ngôi đền thuộc về họ. Tòa án Quốc tế giao đền Preah Vihear cho Campuchia năm 1962 song chủ quyền lãnh thổ khu vực quanh đó không được phân xử rõ ràng.