Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ

08:21, 23/02/2009

  Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã tới Washington hôm 23/02, trở thành vị khách nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ Obama - người đang cố gắng làm ấm lại quan hệ với đồng minh châu Á quan trọng này.

Các lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được mong đợi sẽ xem xét các kế hoạch chung chống suy thoái toàn cầu, khi cả TokyoWashington đang xúc tiến các kế hoạch kích thích kinh tế trị giá hàng trăm tỷ USD.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chuyến thăm chưa đầy 24 tiếng của ông Aso chủ yếu mang tính biểu tượng. Chuyến thăm nhằm giảm bớt những lo ngại của Tokyo rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ quan tâm nhiều tới Trung Quốc, hơn là tới Nhật Bản - một đồng minh lâu năm trong khu vực.

 

Ông Aso đã tới Washington vào tối 23/2 và sẽ gặp ông Obama vào hôm nay, vài giờ trước khi ông Obama có bài diễn văn đầu tiên trước hai viện của Quốc hội Mỹ.

 

"Chúng tôi đánh giá cao việc chính quyền mới coi quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là trụ cột trong chính sách đối ngoại. Các lãnh đạo của chúng tôi có thể cho thế giới thấy rằng hai cường quốc kinh tế lớn nhất sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề cấp bách nhất hiện nay, đó là khủng hoảng kinh tế và tài chính", Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản là Kodama nói.

 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết Thủ tướng Aso có thể bày tỏ quan ngại về điều khoản "Mua hàng Mỹ" trong kế hoạch kích thích kinh tế của Obama. "Thủ tướng Aso sẽ nói rằng Nhật Bản sẽ quyết tâm chống mọi hình thức bảo hộ mậu dịch".

 

Nhật Bản luôn có quan hệ tốt với Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Bush. Tuy nhiên, liên minh này bắt đầu nguội lạnh từ năm ngoái, khi ông Bush loại Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố. Nhật Bản đã phản đối động thái trên, nói rằng Triều Tiên vẫn chưa làm rõ số phận của các công dân Nhật bị bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.

 

Ông Aso có lẽ đang hy vọng rằng cuộc hội đàm với Tổng thống Obama có thể giúp tăng uy tín của ông ở trong nước. Uy tín của ông đã giảm mạnh xuống mức một con số trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Nhật Bản, sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật từ chức vì bị cáo buộc say rượu tại một cuộc họp báo của G7 tại Rome. Vụ từ chức khiến công chúng Nhật thêm lo ngại về khả năng của chính phủ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.