Thượng viện Mỹ thông qua gói giải cứu kinh tế

13:42, 10/02/2009

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp thuận kế hoạch kích thích kinh tế lớn của Tổng thống Barack Obama với mục tiêu khôi phục nền kinh tế đang ngày một sụt giảm.

Với kết quả bỏ phiếu 61/37, Thượng viện đã nhất trí kế hoạch trị giá 838 tỉ USD khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ cần giải quyết những khúc mắc giữa gói giải cứu 838 tỉ USD và một phiên bản của nó trị giá 819 tỉ USD mà Hạ viện thông qua tuần trước.

 

Phiên bản cuối cùng khi được cả hai viện thông qua, sẽ tới tay Obama chờ ký kết. Tổng thống Mỹ đưa ra hạn chót cho kế hoạch này vào ngày 16/2.

 

Ông Obama, trong bài phát biểu tại Fort Myers, Florida, đã hoan nghênh quyết định của Thượng viện. "Đó là tin tức tốt, sự khởi đầu tốt đẹp”, ông nói.

 

Trong những ngày qua, Obama đã tăng cường áp lực với Quốc hội để thông qua kế hoạch kích thích kinh tế lớn, và cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu các nghị sĩ Mỹ chậm trễ: "Chúng ta cần đưa kế hoạch phục hồi vào hành động sớm nhất có thể”, ông tuyên bố. "Tình hình chúng ta đối mặt không thể tồi tệ hơn nữa”.

 

Trong cuộc họp báo đầu tiên ở Nhà Trắng kể từ khi lên nhậm chức, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Chúng ta thấy mình trong một khoảnh khắc hiếm hoi khi người dân Mỹ và mọi quốc gia nhìn vào, chờ đợi chúng ta”.

 

Tuần trước, Bộ Lao động Mỹ đưa ra báo cáo cho thấy, tỉ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 1 tăng 7,6% - đây là mức cao nhất kể từ năm 1992 trở lại đây.

 

Kinh tế Mỹ đã mất đi 3,6 triệu việc làm kể từ tháng 12/2007, khi suy thoái bắt đầu. Một nửa trong số này thuộc về ba tháng vừa qua. Obama hy vọng, kế hoạch kích thích kinh tế mới sẽ tạo ra hoặc cứu vãn 3-4 triệu việc làm và giúp khôi phục kinh tế.

 

Trước đó, hôm qua (10/2), Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Timothy Geithner đã tuyên bố gói giải cứu tài chính, có thể lên tới 1,5 nghìn tỉ USD để khôi phục hệ thống tài chính đang lung lay.