Triều Tiên sẽ thúc đẩy kế hoạch thử tên lửa

14:45, 15/02/2009

CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành thử tên lửa nhưng đây sẽ là một phần của chương trình vũ trụ của nước này và không phải là hành động khiêu khích quân sự.  

Hãng thông tấn trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) hôm nay 16/2 cho biết CHDCND Triều Tiên có quyền phát triển các hoạt động trong không gian.

 

Trong khi đó, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa tầm xa Taepodong-2, loại tên lửa mà về mặt lý thuyết có thể tới được Alaska, Mỹ. Báo chí đăng tải những bức ảnh vệ tinh cho biết việc chuẩn bị tại địa điểm thử nghiệm Musudanri ở bờ biển đông bắc CHDCND Triều Tiên đang được tiến hành khẩn trương.

 

KCNA cho rằng các lực lượng thù địch đang loan tin về việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm xa mà không có sự hiểu biết đúng đắn về sự việc.

 

"Đây là thủ đoạn xấu nhằm đưa vật cản vào bánh xe, không chỉ đối với khả năng xây dựng lực lượng tự vệ của CHDCND Triều Tiên mà còn đối với các nghiên cứu khoa học vì mục đích hòa bình. Phát triển vũ trụ là quyền độc lập của CHDCND Triều Tiên và là yêu cầu của thực tiễn", KCNA cho biết.

 

KCNA cho rằng những lực lượng không đáng tin cậy đã loan báo về việc Bình Nhưỡng đang có kế hoạch thực hiện hành động khiêu khích nhằm thu hút sự chú ý.

 

"CHDCND Triều Tiên không cần phải thu hút sự chú ý của ai và không muốn ai can thiệp vào vấn đề bán đảo Triều Tiên, nơi chỉ có người Triều Tiên sinh sống", tuyên bố của KCNA cho hay.

 

Trước đó, các nhà phân tích cho rằng việc Bình Nhưỡng thử tên lửa là nhằm thuyết phục chính quyền mới của Mỹ rằng việc đàm phán với CHDCND Triều Tiên là một ưu tiên. Washington từng tuyên bố bất kỳ một vụ thử tên lửa nào nữa của CHDCND Triều Tiên sẽ được xem là hành động khiêu khích trong khi Hàn Quốc cho biết sẽ có biện pháp trừng phạt mới với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il nếu vụ việc diễn ra.

 

Năm 1998, khi tiến hành thử tên lửa tầm ngắn hơn Taepondong-1, Bình Nhưỡng cho hay mục tiêu của họ là nhằm đưa vệ tinh lên quỹ đạo.