Trung Quốc sẽ ‘phục hồi trước kinh tế toàn cầu’

15:51, 05/02/2009

Một cuộc khảo sát được công bố hôm qua (5/2) ở Trung Quốc cho biết, hầu hết các nhà kinh tế trong nước cho rằng nền kinh tế quốc gia này sẽ phục hồi trong năm nay.

Theo một báo cáo của Trung tâm Giám sát và Phân tích Kinh tế Trung Quốc, một cơ quan khảo sát thuộc Cục Thống kê quốc gia (NBS), 92% các nhà kinh tế tin rằng nền kinh tế nước này sẽ thoát khỏi cuộc khủng hoảng toàn cầu trong năm 2009 nhờ gói kích thích 4 nghìn tỷ Nhân dân tệ của chính phủ.

 

Cuộc khảo sát được tiến hành cuối tháng 12 năm ngoái, lấy ý kiến của 73 nhà kinh tế Trung Quốc chuyên nghiên cứu kinh tế vĩ mô. Chỉ có 3% cho rằng gói phục hồi này sẽ mang lại kết quả trong năm 2010.

 

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ phục hồi trước nền kinh tế toàn cầu.

 

 Theo khảo sát, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8%. Có tới 86% các nhà kinh tế tin rằng chỉ số lạm phát sẽ giảm so với năm 2008, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm từ 5,9% xuống còn 2,5% trong năm nay.

 

Năm 2008, kinh tế Trung Quốc đã có mức tăng trưởng 9%, chậm nhất trong 7 năm qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có nhiều tác động tiêu cực tới nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.