Trung Quốc thông qua luật an toàn thực phẩm

08:24, 28/02/2009

Ngày 28/2, chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn luật an toàn thực phẩm được chờ đợi lâu nay với nỗ lực chấm dứt các vụ bê bối an toàn thực phẩm xảy ra ở nước này.

Dự thảo luật này được đưa ra từ tháng 10 năm ngoái sau khi xảy ra vụ bê bối sữa nhiễm hoá chất làm ít nhất 6 em nhỏ tử vong, gần 300.000 em khác bị ốm tại Trung Quốc.

"Luật mới tập trung vào việc thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát, quy định về an toàn thực phẩm, xây dựng hệ thống thu hồi và đưa ra những hình phạt với người vi phạm”, hãng Tân Hoa xã cho biết.

Công nghiệp thực phẩm thiếu các quy định chặt chẽ của Trung Quốc trong năm ngoái đã bị chấn động bởi hàng loạt vụ bê bối liên quan tới an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng và dẫn tới việc thu hồi hàng loạt sản phẩm Trung Quốc trong và ngoài nước.

Tháng 9 năm ngoái, vụ bê bối sữa bẩn xảy ra tại đại lục đã dẫn tới quyết định thu hồi, cấm tiêu thụ sản phẩm Trung Quốc ở khắp nơi trên thế giới.

Một phiên toà hồi tháng 1 đã tuyên án người đứng đầu Tam Lộc – hãng sữa trung tâm vụ bê bối – án chung thân vì “sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giả/kém chất lượng”. Hai người khác lĩnh án tử hình vì vụ này.

Tân Hoa xã không đưa ra nội dung chi tiết luật an toàn thực phẩm, nhưng trước đó, hãng này cho biết, luật mới sẽ quy trách nhiệm trực tiếp tới các quan chức y tế về việc cho phép những chất phụ gia sử dung trong quá trình chế biến thực phẩm. Luật này cũng ngăn chặn việc miễn trừ kiểm tra với các nhà sản xuất thực phẩm lớn.

Luật được thông qua bởi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc.